Đơn giản với hình thức vay tiêu dùng tại chỗ

Trước nhu cầu của hàng triệu người tiêu dùng về mua sắm hàng hóa, vật dụng như hàng điện máy, di động, xe máy…, các công ty tài chính đã phát triển mạnh mẽ hình thức cho vay tiêu dùng (CVTD) tới tận các điểm bán hàng.

Đơn giản với hình thức vay tiêu dùng tại chỗ ảnh 1

Đòn bẩy kích cầu tiêu dùng

Dịch vụ CVTD hiện đã rất phổ biến trên thế giới với đa dạng sản phẩm và hình thức phong phú. Hoạt động này cung cấp các khoản vay bởi ngân hàng và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng cho cá nhân để mua hàng hóa, phục vụ mục đích tiêu dùng của cá nhân và hộ gia đình.

Mới đây tại một hội thảo về CVTD ở Hà Nội, PGS-TS Tô Ngọc Hưng - nguyên Giám đốc Học viện Ngân hàng nhấn mạnh: CVTD không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, xã hội mà còn là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, kiến tạo cơ hội mở rộng sản xuất cho các DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đảm bảo khả năng tiếp cận tín dụng, nhất là đối với phân khúc người có thu nhập trung bình và thấp. Dịch vụ này cũng góp phần phát triển thị trường tài chính sâu rộng, minh bạch và hiệu quả, góp phần nâng cao trình độ dân trí trong lĩnh vực tài chính cá nhân.

“Thị trường tín dụng tiêu dùng của Việt Nam dù mới chỉ đang ở giai đoạn đầu phát triển, quy mô nhỏ song đã nở rộ mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua” - TS Hưng khẳng định.

Là một trong những khách hàng sử dụng dịch vụ CVTD để mua xe máy trả góp, anh Đinh Văn Hùng (sinh năm 1971 - giáo viên tại Hà Nội) cho biết bản thân anh đã hai lần mua xe máy và đều sử dụng hình thức trả góp. Mỗi tháng, tính cả gốc lẫn lãi anh phải trả hơn 1,5 triệu đồng, số tiền không quá lớn đối với mức thu nhập hiện tại của anh. Điều ấn tượng nhất với anh khi sử dụng dịch vụ CVTD là được nhân viên công ty tài chính có mặt trực tiếp tại cửa hàng bán sản phẩm, giới thiệu rất cụ thể về mức lãi suất cũng như các điều khoản trong hợp đồng. “Họ nhẹ nhàng, lịch sự, thậm chí sắp đến ngày tôi phải nộp tiền họ còn chu đáo gọi điện thoại nhắc nhở. Vì thế tôi không bị trả nợ trễ hay phải chịu phạt vì nộp muộn. Tôi cảm thấy an tâm, thoải mái khi sử dụng dịch vụ này” - anh Hùng chia sẻ.

Anh Hùng cho biết thêm cũng nhờ dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính mà rất nhiều người thân, bạn bè của anh đã nhanh chóng sở hữu được những tài sản mà nếu chờ tích cóp thì chắc phải 2-3 năm họ mới đủ tiền mua. “Sản phẩm tiện ích, thủ tục nhanh chóng, đơn giản; mức trả lãi nếu tính % thì khá cao nhưng nếu tính theo giá trị thì hoàn toàn hợp lý… Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều bạn bè tôi thích hình thức vay tiêu dùng này” - anh Hùng nói.

Thủ tục nhanh gọn

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 20% giới trẻ chưa có thu nhập và khả năng mua sắm cao. Đây là những khách hàng tiềm năng mà công ty tài chính đang hướng tới. Đã sử dụng dịch vụ CVTD, anh Nguyễn Hoàng Giang (Gia Lâm - Hà Nội) cho biết ban đầu anh có ý định mua iPad phục vụ công việc song sau khi được tư vấn về dịch vụ mua hàng trả góp với thủ tục đơn giản, nhanh gọn anh đã quyết định mua thêm cả điện thoại iPhone 6. Lãi suất mua trả góp cũng không chênh với lãi suất vay ngân hàng là mấy, bù lại các thủ tục được giải quyết rất nhanh chóng. Đáng chú ý, số tiền trả góp vay mua hai sản phẩm đều nằm trong khả năng thu nhập nên anh rất yên tâm.

Anh Giang chia sẻ: “Thường xuyên nhìn thấy các cửa hàng điện thoại treo biển “mua trả góp” nhưng tôi không quan tâm bởi nghĩ mình sẽ không bao giờ sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, khi được nhân viên của công ty tài chính đặt tại đó tư vấn, tôi đã chọn cách mua trả góp. Đặc biệt, do mua đúng đợt khuyến mãi nên chiếc iPhone 6 của tôi còn được nhận mức lãi suất 0%. Tôi đã có hai sản phẩm đồng bộ”.

Theo các chuyên gia, ưu điểm của CVTD tại điểm bán là cung cấp giải pháp tài chính cho người dân có thu nhập trung bình, có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện vay tại các ngân hàng. Các khoản vay tại điểm bán được cung cấp bởi công ty tài chính cũng góp phần hạn chế thị trường “tín dụng đen”, kích thích tiêu dùng và đóng góp đáng kể vào tình hình tăng trưởng kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.