Đồng Nai: 750 ha bắp không có hạt

Công ty Syngenta Vietnam (số 16 đường 3A, KCN Biên Hòa) là đơn vị nhập khẩu và phân phối giống.

Một nông dân huyện Cẩm Mỹ (có tới 639 ha bắp không hạt) cho biết: Những năm trước, giống bắp NK67 được trồng khá phổ biến và cho năng suất hơn 8 tấn/ha. Trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 15 triệu đồng/ha. Nhưng riêng vụ này đã quá ngày nhưng bắp không ra trái, nếu có trái thì lại không có hạt. Cây bắp phát triển rất èo uột, lá ngả vàng.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, giống bắp NK67 nằm trong danh mục bổ sung giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh của Bộ NN&PTNT. Nhưng qua kiểm tra số giống do Công ty Syngenta nhập khẩu từ Indonesia và phân phối trên địa bàn Đồng Nai, Sở nghi ngờ chất lượng hạt giống không đồng nhất. Hiện Sở đã lấy mẫu hạt các lô giống để tiến hành hậu kiểm. “Công ty Syngenta đưa ra thị trường khu vực Đồng Nai khoảng 300 tấn hạt bắp giống NK67, gồm nhiều lô. Trong đó, sự cố xảy ra trên lô 11034055 và 11034053 với số lượng 6,4 tấn tại hai huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc. Số lượng hạt giống trên 1 kg bắp giống ở hai lô này nhiều hơn những lô khác” - ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, cho biết thêm.

Được biết, Công ty Syngenta đã chấp nhận bồi thường cho nông dân 13 triệu đồng/ha và đến nay bồi thường được 392 ha. Đáng chú ý là ở các tỉnh Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều nông dân cũng đang điêu đứng do giống bắp NK67 kém chất lượng.

DUY ĐÔNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm