ĐÀ NẴNG:

Đóng tàu cá công suất lớn: Giảm chỉ tiêu để giảm thiệt hại cho ngư dân

Theo báo cáo, hiện nay TP Đà Nẵng có 146 cá nhân, tổ chức đăng ký đóng mới 184 tàu (90 tàu vỏ thép, 85 vỏ gỗ, còn lại vật liệu mới và gỗ bọc thép), trong đó có 23 tàu dịch vụ hậu cần và 161 tàu khai thác theo NĐ 67. Tuy nhiên, theo NĐ 67 thì Đà Nẵng chỉ được Bộ NNPTNT phân bổ 47 tàu (39 tàu khai thác, tám tàu dịch vụ hậu cần).

Lý giải việc TP Đà Nẵng chỉ được phân bổ 47 tàu đóng theo Nghị định 67, ít hơn so với một số địa phương khác. Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, việc phân bổ này bộ đã tính toán rất kỹ về sản lượng khai thác hải sản trong tương lai, số lượng tàu tăng lên… Tính toán này cũng là nhằm giảm thiệt hại cho cho ngư dân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết, ngoài việc được phân bổ 47 tàu thì TP Đà Nẵng cũng được phép nâng cấp đội tàu trên 90CV hiện tại lên 450CV theo Nghị định 67. Bộ sẽ linh động điều tiết phân bổ chỉ tiêu giữa các địa phương. Nếu địa phương nào đóng không hết thì sẽ chuyển cho các địa phương khác đóng.

Theo Thứ trưởng, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với các bộ ngành liên quan để tạo mọi điều kiện cho ngư dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67. Mọi ngư dân đều được tạo điều kiện công bằng. “Sắp tới bộ sẽ ban hành các mẫu tàu vỏ gỗ, vật liệu mới, còn trong tháng 9 này sẽ ban hành mẫu tàu vỏ thép cho ngư dân đóng”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho hay.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, TP đã trình Bộ NNPTNT dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) thành cảng loại một với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng và đề nghị bộ sớm giải ngân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm