Dòng vốn quay lưng với đất

Hàng loạt thông tin xấu như thuế đánh vào lợi nhuận từ chuyển nhượng nhà đất, bảng giá đất mới... cùng lúc tác động đã làm cho thị trường bất động sản tại TP.HCM vừa ấm lên đã nguội đi. Dòng tiền thay vì chảy vào đất như thông lệ nay đã tạm ngừng lại. Nhiều người lỡ đầu tư đất theo kiểu ăn xổi nay đang “lên máu” vì bán ra không được.

Nền đất, căn hộ nguội lạnh

Ở các khu vực đất sốt trước đây như quận 2, 7, 9, Nhà Bè, Bình Chánh... (TP.HCM) mặc dù nhiều chủ đầu tư và những người đầu cơ đã bung nền đất, căn hộ ra nhưng thị trường vẫn ảm đạm như cảnh chợ chiều. Giá đất ở nhiều khu vực đã không tăng, thậm chí có dự án giá đất đã giảm từ 500 ngàn đến một triệu đồng/m2.

Từ giữa tháng 10 đến nay, giao dịch nhà đất tại những chợ bất động sản bình dân trên đường Trần Não (quận 2), Lê Văn Lương (quận7)... chựng lại. Ngay tại các sàn bất động sản uy tín như ACBR, Sacomreal, Phúc Đức..., lượng người ký gửi bán nhà đất nhiều hơn người đi mua.

Giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản ở quận 7 cho biết không những nền đất, căn hộ ở những khu vực nóng mới chựng lại mà ngay những nơi giá ít tăng ảo như Gò Vấp, Hóc Môn, quận 12, Tân Phú... giá đất cũng điều chỉnh giảm.

Dòng tiền đã tạm ngưng không còn chảy mạnh vào đất. Ảnh: MAI THẢO

Dòng tiền đã tạm ngưng không còn chảy mạnh vào đất. Ảnh: MAI THẢO

Nhận định về thị trường, ông Lâm Văn Chúc, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Phúc Đức, cho biết giao dịch nền đất, căn hộ hơn một tháng nay đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 50% so với tháng 9.

Giải thích về điều này, ông Chúc cho biết thị trường chựng lại là do hàng loạt chính sách của nhà nước cùng lúc tác động như thuế đánh 25% vào lợi nhuận từ chuyển nhượng bất động sản hay vụ việc xử các chủ đầu tư bán nhà trên giấy vẫn chưa ngã ngũ, rồi bảng giá đất mới của thành phố với những khu vực tăng giá hơn dự kiến...

Đồng tình với nhận định này, bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng cho rằng thuế và chính sách về nhà đất đang làm thị trường khó thở. Chính sách còn đang lùng bùng thì ai dám nhảy vào mua. Nhịp điệu thị trường bất động sản đang sôi theo quy luật đã bị một gáo nước lạnh hất vào. Xét về mặt kinh tế thì đây là điều không tốt.

Chứng khoán tạo sức hút mới

Nhận định của các chuyên gia tài chính gần đây cho rằng người dân đang đổ xô đến các ngân hàng thương mại vay tiền mua đất, rồi tiền từ chứng khoán chảy ngược sang đất... Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một người trong cuộc, giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần ở TP.HCM (đề nghị không nêu tên) lại cho rằng dòng tiền hiện nay không đổ sang đất như quy luật mà đang tạm thời ách lại.

Ông này phân tích, thói quen tiêu dùng của người Việt cuối năm thường hay tích trữ tài sản lớn như mua nhà đất, vàng, xe... Tuy nhiên, từ khi thị trường chứng khoán bùng nổ, quy luật này đang đảo ngược và rõ nhất là chuyện mua bán nhà.

Hiện nay, người có tiền đang muốn bán bất động sản ra để gom cổ phiếu. Ngay như tiền vay dưới dạng thế chấp bất động sản thực chất là để trả nợ ngân hàng đối với những hợp đồng vay cầm cố chứng khoán buộc phải thanh lý hợp đồng theo Chỉ thị 03.

Ở khía cạnh ngược lại, người có ít tiền lại hy vọng những tác động của nhà nước gần đây sẽ khiến giá đất hạ nhiệt nên đã không còn lao vào mua bất động sản với bất cứ giá nào.

Phân tích về xu hướng lùng bùng của thị trường bất động sản, giám đốc một công ty kinh doanh nhà đất ở quận 2 cho rằng, dòng tiền ngưng không còn đổ vào đất nữa sẽ có nhiều người đầu tư ăn xổi đang bị lên máu. Thực tế đã có nhiều người phải bán nhà ra để trả nợ ngân hàng. Ghi nhận thị trường hiện đã có nhiều mẩu rao bán nền đất, căn hộ với cái giá không còn trên trời nữa.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm