Du lịch Việt 'không biết ăn nói thế nào' với khách Tây

Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban tiếp thị công ty du lịch Vietravel cho biết hiện nay, gần đến ngày hết hạn áp dụng chính sách gia hạn miễn visa cho du khách năm nước Tây Âu (30/6/2017) mà Chính phủ vẫn chưa ký lệnh tiếp tục gia hạn.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm đến của du khách các quốc gia này trong năm sau. Vì khách Châu Âu thông thường lên kế hoạch du lịch từ trước sáu tháng đến một năm.

Cùng ý kiến trên bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.HCM, cho biết từ đầu năm 2016 Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị lên Bộ văn hóa thể thao và du lịch tiếp tục gia hạn miễn visa công dân năm quốc gia Tây Âu trong thời hạn năm năm  1-7-2016 đến ngày 30/6/2022. 

Đồng thời, thời hạn tạm trú tại Việt Nam tăng lên 30 ngày thay vì 15 ngày, xin được miễn visa chặng hai (sau khi khách vào Việt Nam đi du lịch sang nước thứ hai, thứ ba rồi trở lại Việt Nam để về nước)…Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi nào từ các cơ quan trên.

“Các doanh nghiệp đều không ăn nói sao với đối tác. Khách Châu Âu thường lên kế hoạch cho chuyến đi từ sớm và thời gian du lịch kéo dài thì với một năm hiệu lực đến tháng 6/2017 vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của du khách cũng như doanh nghiệp”, bà Khánh chia sẻ.

Bên cạnh đó Hiệp hội còn kiến nghị Bộ văn hóa thể thao và du lịch, Tổng cục du lịch…xem xét chính sách miễn visa cho các nước Úc, New Zealand, Mỹ, Canada, Áo, Hà Lan, Bỉ, Ấn Độ và Uzbekistan…Đây là thị trường nguồn khách lớn đến Việt Nam.

“Chúng tôi thiết nghĩ trong giai đoạn sắp tới, chính phủ nên gia tăng thời gian áp dụng đến năm năm không chỉ cho những quốc gia Tây Âu mà cho các thị trường tiềm năng khác như Châu Mỹ, Úc …”, bà Hương nhấn mạnh.

Hiệp hội du lịch TP.HCM cho biết trong sáu tháng cuối năm năm 2016, du khách đến từ năm quốc gia trên đạt gần 400 ngàn lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015.

Du lịch Việt Nam không nhanh nhạy nắm bắt cơ hội để thúc đẩy du lịch

Được biết hiện nay Việt Nam chỉ miễn visa cho 22 nước, trong khi Thái Lan miễn visa cho công dân 61 nước và vùng lãnh thổ, Malaysia miễn visa cho công dân 155 nước và vùng lãnh thổ, Singapore miễn visa cho công dân 158 nước và vùng lãnh thổ…

Bà Hương cho rằng hiện nay ngành du lịch tại các quốc gia trong khu vực đang phát triển nhanh chóng và cạnh tranh. Như văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan … liên tục đưa ra các chính sách mới, chương trình khuyến mại, sản phẩm mới để kích cầu du lịch.

Trong cuộc chiến cạnh tranh đó, nhanh thắng chậm là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công. Trong khi đó, ngành du lịch Việt Nam không nhanh nhạy, kịp thời nắm bắt thời cơ để thúc đẩy quảng bá du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm