Bãi biển đẹp… để dành

Nhiều công ty du lịch và khách du lịch nhận xét bãi biển này đẹp không thua kém các bãi biển nổi tiếng ở xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn) - được tạp chí du lịch Rough Guides của Anh bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Theo quan sát của chúng tôi, bãi biển ở đảo Minh Châu dài thoai thoải với cát trắng muốt, mịn và cảnh tự nhiên đẹp, hài hòa. Không chỉ vậy, Minh Châu còn có rừng nguyên sinh, có bãi khai thác đặc sản sá sùng và nhiều đặc sản khác có giá trị kinh tế cao, có thể làm sản phẩm du lịch. Thế nhưng đáng buồn là “năm thì mười họa” mới có khách du lịch đến đây, ngay cả trong mùa cao điểm du lịch. Thậm chí có thời điểm chúng tôi chỉ thấy có mấy chú chó lang thang trên bờ biển!

Bãi biển đẹp nhưng vắng hoe. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Chị Vũ Anh Thư, người dân địa phương, từng học quản trị du lịch nhà hàng khách sạn, chia sẻ: “Mấy năm nay trở lại đây, người dân đảo Minh Châu tự phát triển nhà nghỉ, tự đón khách về và làm các dịch vụ du lịch”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Minh Châu, nói: “Mặc dù Minh Châu sở hữu bãi biển được đánh giá là đẹp hơn bãi biển Quan Lạn nhưng đến thời điểm này, chúng tôi không thể khai thác du lịch được. Chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý vì có nhiều đơn vị cùng quản lý trên địa bàn xã”.

Cụ thể, theo ông Sang, Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long đang quản lý tài nguyên của đảo Minh Châu; UBND xã, UBND huyện quản lý các vấn đề về văn hóa, xã hội; các vấn đề về quy hoạch do ban quản lý khu kinh tế thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý… Chính vì vậy, tiềm năng du lịch của đảo Minh Châu bị bỏ ngỏ nhiều năm nay.

ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, giải thích: Minh Châu đang là “của để dành” của UBND tỉnh Quảng Ninh. “Chúng tôi chưa có hạ tầng phù hợp để đón khách du lịch nên chưa dám quảng bá cho Minh Châu. Chắc phải vài năm nữa Minh Châu mới phát triển được xứng tầm” - ông Luân cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm