Đừng đến Cuba- bởi đi rồi rất nhớ!

Chu du nhiều nước khác trước đó nên khi đến Cuba nên trong túi Hoài chỉ vỏn vẹn 40 đô Úc và 18 đồng peso Mexico và thẻ tín dụng ( dĩ nhiên).  Oái oăm thay thẻ tín dụng của cô không dùng được ở sân bay. Vậy là những người lao công tốt bụng ở sân bay góp tiền gíup Hoài đi bus vào trung tâm thành phố, nơi hy vọng có thể rút hoặc đổi tiền. Nhưng thẻ của Hoài tiếp tục bị vô dụng ở đây dù cô đã đi rất nhiều ngân hàng và trạm ATM.  
Không tiền, không người quen, muốn ra sân bay đi tiếp cũng không thể. Cô gái cứng cỏi suýt khóc thì gặp một anh cảnh sát. Nghe chuyện, anh đề nghị cô về nhà mình ở đêm nay, chu đáo bảo cô yên tâm vì nhà có mẹ và chị em gái. “ Đó cũng là nơi em ở trong gần một tuần lễ ở thủ đô. Mọi người đối xử tốt với em đến nỗi em nghĩ họ là gia đình thứ hai của mình”, Hoài chia sẻ. Cuối cùng nhờ sự giúp đỡ của một nhân viên đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, cuối cùng Hoài cũng đổi được tiền Cuba để dùng trong một tháng lang bạt xứ này.  
Hỏi Hoài nghĩ sao về Cuba? Không do dự, cô đáp: “ Đó là đất nước mà em muốn được trở lại nhất trong tất cả những nơi đã đi qua”.  
Cuba vẫn rất nghèo, những bữa ăn thiếu thốn, đồ vật lạc hậu, xe cộ nhà cửa cũ kỹ, thiếu tiện nghi. Ở những miền quê xa, người ta còn đi lại bằng ngựa như trong những bộ phim miền viễn Tây thế kỷ 18-19.
Nhưng cái nghèo không làm mất đi vẻ lãng tử hào hoa của Cuba. Xen lẫn những dãy nhà cũ kỹ là những góc phố hội hoạ, những chiếc xe hơi cổ sắc màu “ huyền thoại” không lẫn vào đâu và những nghệ sĩ ôm đàn ca hát.  
Rất nghèo nhưng người Cuba hào hiệp và tử tế. Trong những ngày ở Cuba, Hoài đã nhận không biết bao nhiêu là lòng tốt. Chưa đổi được tiền, người ta cho một ít. Gia đình nơi cô ở trọ đi dã ngoại mời cô theo mà không cần lấy chi phí. Khi dựng lều ngủ ngoài bãi biển, một gia đình không thể mời cô vào ngủ cùng vì không còn chỗ nhưng dặn đi dặn lại: “ bất cứ khi nào cần giúp đỡ việc gì, đừng ngại gõ cửa”- Hoài kể trong cảm kích.    
Hoài tâm sự Cuba là nơi cô thấy mình vô cùng mâu thuẫn và ích kỷ. “ Một mặt em không muốn họ phát triển vì sợ mọi thứ sẽ thay đổi từ thiên nhiên, văn hoá, kiến trúc đến tình người. Nhưng em lại mong người dân nơi ấy bớt nghèo khổ, thiếu hụt vật chất”, Hoài tâm sự.  
Cô gái này mâu thuẫn và ích kỷ cũng phải. Ai mà không rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hoá cũng như lòng tốt của con người. Mà Cuba thì đang đầy ắp những thứ này.  
Thông tin cơ bản về du lịch Cuba:  
-Visa: Xin tại Lãnh sự quán Cuba tại TP.HCM hoặc Lãnh sự quán Cuba tại Việt Nam. Lệ phí  20 USD, được cấp sau vài ngày.  
-Đi lại: Có nhiều cách đến Cuba từ Việt Nam nhưng theo những người có kinh nghiệm đường bay của hãng Aeroflop của Nga ( quá cảnh sang Nga rồi qua Cuba) là rẻ nhất, dịch vụ cũng tốt. Giá vé khứ hồi khoảng 1.200-1.500 USD ( tuỳ thời điểm), tổng thời gian bay 36-38 tiếng.  
- Tiền tệ: Đổi tiền mặt tại chỗ thì đồng Euro được gía hơn đô la Mỹ. Tại các thành phố lớn, nhiều loại thẻ tín dụng vẫn xài được ( trừ thẻ của ngân hàng Mỹ như trường hợp của Hoài).  
- Di chuyển:  Taxi hoặc bus. Tại thủ đô La Habana, bus dành cho khách nước ngoài khá sạch, tiện nghi  (không được đi bus dành cho người địa phương).Một số tỉnh khác khách nước ngoài có thể đi bus địa phương.  
- Ăn: Tại nhà hàng thì rất đắt. Có thể tiết kiệm bằng cách nhờ chủ nhà nấu giùm bữa tối khoảng 5 CCU ( 1 CCU tương đương 1 đô la Mỹ).
- Ở: Trung bình 5-15 CCC/ người/ ngày ( hostel, phòng tập thể).    

Hoài trên chuyến xe bus "độc đáo" ở Cuba

Những chiếc xe hơi cổ màu sắc là đặc trưng của Cuba

Những góc phố nghèo

Những góc phố nghệ thuật 

Bữa ăn rất giản dị tại Cuba

Xì gà Cuba nổi tiếng thế giới

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm