Đừng làm mất mỹ quan chùa Hang

Phía bên trong chùa Hang thường ngày đón du khách từ mọi miền đất nước vãng cảnh chùa.  

Khác với năm năm trước, khi đảo Lý Sơn còn “ngủ yên” giữa trùng khơi, chùa Hang thâm u, tĩnh mịch chỉ ngày rằm, mùng một, đạo hữu của hai xã đảo An Hải, An Vĩnh đổ về chùa thắp hương, vãng cảnh. Bây giờ, mỗi ngày có hàng trăm du khách từ mọi miền đất nước tham quan huyện đảo Lý Sơn và vãng cảnh chùa.  

Tượng Phật bà Quan Âm trong khuôn viên chùa Hang nhìn ra biển  

Du khách đi dọc theo sườn núi trên cung đường quanh co uốn lượn. Dưới chân núi là sóng biển xô rì rào. Những sớm mù sương cỏ cây và biển xa thêm phần huyền bí. Đến khu vực cổng chùa men theo tầng bậc xuống sân, du khách thấy sườn núi quanh năm gió cát tạo nên những hình thù kì lạ

Sườn núi - lối vào chùa Hang gió biển tạc nên hình thù kì lạ  

Phía trước chùa xanh rờn những cây phong ba che mát rượi. Tượng Phật bà Quan Âm nhìn ra phía biển thật thanh thoát.

Chùa Hang độc đáo ở chỗ, chùa nằm trong hang đá rộng chừng 1000m2. Ngày nắng nóng hòn đảo như nung, nhưng du khách bước vào hang là cảm thấy mát lạnh. Trong chùa thờ đức Phật Thích Ca, Phật bà Quan Âm, thờ các vị có công xây dựng chùa và các môn đệ nhà chùa đã khuất. Du khách đến đây thắp nén hương thơm trên những bàn thờ sẽ cảm thấy mình như thoát tục, giũ bỏ những âu lo, phiền muộn ở đời. 

Cây phong ba đại thụ xanh rờn trước chùa Hang  

Cũng từ mái trần của hang đá lâu rồi có một mạch nước trong thánh thót rơi phía ngoài hang. Khách tham quan chùa, hứng lấy để uống. Dòng nước mát trong càng thêm thú vị trong những trưa hè.

Lối vào chùa Hang đã có nội quy vào chùa khá rõ, nhưng đã bị một số hàng quán “cho qua” đem hàng vào bày bán  

Trước dòng người đổ về Lý Sơn tham quan ngày càng nhiều nên để nâng cao ý thức của du khách, ngoài cổng chùa, huyện đảo Lý Sơn có xây bia bản về nội quy bảo vệ di tích, thắng cảnh. Thế nhưng, một số người kinh doanh đã "bỏ qua” quy định này bèn vào trong khuôn viên chùa, bày bán nước, bán đồ vật kỷ niệm làm mất mỹ quan và không gian yên lặng của chùa. Một số khách du lịch thấy cảnh này ngán ngẩm, nhưng cũng có những du khách trước sự chào mời vồn vả của chủ quán lại dừng lại mặc cả mua bán nên gây cảnh mất trật tự.

Bán hàng lưu niệm làm mất mỹ quan trước sân chùa Hang 

Đừng làm mất mỹ quan chùa Hang ảnh 7

Cả hàng nước cũng vô tư đặt bán trong khuôn viên chùa Hang

Chính quyền huyện đảo Lý Sơn cần chỉ đạo ngành chức năng dẹp bỏ việc này để cho khuôn viên chùa Hang được thanh tịnh như vốn có và khách thập phương từ mọi miền đất nước đổ về nơi đây tham quan, vãng cảnh chùa không cảm thấy phiền lòng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm