Kết nối tour, quảng bá du lịch Ba Tơ

Du khách thắp hương dưới chân tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ 

Một kịch bản về tour du lịch này đã được giới thiệu với sự quan tâm của nhiều công ty đơn vị du lịch lữ hành có trụ sở đặt ở Quảng Ngãi và cả nước vào trung tuần tháng 10-2015 ở Ba Tơ.

Du khách vào thăm Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ 

Ông Bùi Đình Ngôn, Phụ trách Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ cho hay, không quá liều lĩnh khi thực hiện điều này. Bởi Ba Tơ có cụm di tích lịch sử cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ gồm Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ và 14 điểm di tích liên quan đến cuộc Khởi nghĩa. Mặc khác, Ba Tơ cũng có 5 xã và thị trấn Ba Tơ được nhà nước công nhận là vùng An toàn khu thứ 2 của cả nước (sau Thái Nguyên). 

Bên cạnh đó, Ba Tơ có nhiều cảnh đẹp như Đèo viôlắc, hồ chứa nước Núi Ngang, đoạn Trường Lũy đi qua địa bàn. Đó là chưa kể Ba Tơ đã bảo tồn được nghề dệt thổ cẩm của đồng bào H’rê, nghề đan lát cũng như các món ẩm thực H’rê nổi tiếng như rượu cần, cá niêng nước và các món chế biến từ thịt trâu. Tuy vậy, để kết nối tour du lịch, để du khách đến với đất này Bảo tàng đã chuẩn bị trong nhiều năm trên cơ sở sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền huyện Ba Tơ và Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh.

Du khách nghe thuyết minh về cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ diễn ra vào ngày 11-3-1945 

Điểm đầu tiên, du khách sau khi được các công ty lữ hành đưa lên tham quan Ba Tơ việc đầu tiên là sẽ được nhân viên Bảo tàng đón và đưa đến tham quan, thắp hương dưới chân tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ, nằm tại khu vực quảng trường Ba Tơ trước Bảo tàng.  

Sau đó, du khách sẽ được đưa đến tham quan Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ. Nơi đây hiện có 400 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ oai hùng nổ ra vào ngày 11-3-1945 với lời thề son sắc của Đội du kích Ba Tơ: Hy sinh vì tổ quốc.

Xem dệt thổ cẩm H’Rê dưới mái nhà sàn 

Cũng tại Bảo tàng du khách sẽ được xem phim tài liệu: Ba Tơ-nơi bừng sáng, Ba Tơ ấn tượng và kì thú để hiểu hơn về cuộc khởi nghĩa Ba Tơ về đất nước con người Ba Tơ.

 Xem gõ túc chinh và múa cà đáo 

Trong khuôn viên Bảo tàng rộng chừng 1ha, với vườn hoa, cây kiểng nhiều màu sắc. Từ lâu các nhân viên Bảo tàng đã mua một nhà sàn nguyên bản của người H’rê chuyển về để đáp ứng cho du khách tham quan.

 Du khách giao lưu với đội cồng chiêng xã Ba Giang tại Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ 

Tại nơi này du khách sẽ được xem và nghe thuyết minh về thổ cẩm H’rê do các mẹ các chị trình bày. Và cũng tại khu vực nhà sàn này, du khách “mục kích” và nếu muốn sẽ cùng với các cô gái H’rê duyên dáng, nhanh nhẹn chế biến các món ẩm thực H’Rê như thịt trâu nướng, thịt trâu nấu xà bần hoặc nấu với lá sưng; gà H’Rê luộc hoặc nướng, cá niêng nướng, rau dớn xào tỏi. 

Dưới bóng mát của cây xanh, bên ngôi nhà sàn mà nơi đầu tra (đầu nhà sàn) có những cô gái đang ngồi dệt thổ cẩm. Phía trong nhà sàn, các cô gái đang thi nhau chế biến các món ẩm thực, du khách có cảm giác mình đang “sống giữa mọi người” trong cộng đồng H’Rê.

Đặc sản H’Rê 

Sau khi các món ẩm thực được chế biến bày ra bàn, bày trên đầu tra, du khách sẽ được nếm món cá niêng nướng chấm muối ớt béo ngậy; món thịt trâu nướng chấm muối vừa thơm vừa đậm đà, cay cay. Món rau dớn xào tỏi mềm chan chát. Món gà H’Rê thịt chắc, thơm lừng. Sau đó, du khách vít cần hút một hơi dài rượu cần Ba Tơ được ủ men bằng lá cây rừng.

Rồi giữa lúc người lâng lâng, du khách sẽ được xem đội cồng chiêng của xã Giang biểu diễn. Những chàng trai trong trang phục H’Rê đầu quấn khăn, lưng đóng khố gõ túc chiêng. Những cô gái H’Rê xinh xinh nhịp nhàng theo tiếng chiêng phô bày những đường nét của hình thể. Những điệu mùa gợi cảnh sinh hoạt của cộng đồng. Nếu du khách quyết định ở lại với Ba Tơ thì khi đêm xuống sẽ có một chương trình đốt lửa trại, giao lưu với đồng bào.

Món gạo lúa rẫy 

Ông Bùi Đình Ngôn cho hay, kịch bản này đã được huyện “phê duyệt” và đang được thử nghiệm để góp ý bổ sung cho hoàn chỉnh. Đây là điểm mở đầu, toàn bộ hoạt động của tour cơ bản đều nằm trong khuôn viên Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ để rồi mai sau sẽ tổ chức mở rộng ra trên toàn địa bàn, đưa du khách đến tham quan những thắng cảnh và di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn. Trước mắt, Bảo tàng sẽ nhận lời tổ chức các hoạt động trong khuôn viên bảo tàng trên cơ sở kết nối với các công ty du lịch lữ hàng trong nước hoặc các cơ quan đơn vị, nhóm bạn trẻ ưa thích du lịch khám phá có nhu cầu đến với Ba Tơ.  

Giám đốc Công ty du lịch Vietravel Quảng Ngãi Phan Long: "Công ty sẽ giới thiệu tour du lịch đến Ba Tơ với du khách trên trang mạng của mình và đã đề nghị Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ nên hình thành tour du lịch nội vùng và tour du lịch liên kết vùng với các điểm khác ở Tây Nguyên như Măng đen (Kon Tum), Đà Nẵng. Đối với phần nội dung chương trình mặc dù khá phong phú, nhưng phải chuyên nghiệp hơn để tăng phần hấp dẫn cho du khách".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm