Tour du lịch mới vòng quanh Sài Gòn

Hop On - Hop Off (Bước lên - Bước xuống) là sản phẩm tour du lịch trong TP.HCM bằng phương tiện xe buýt thông minh mà đặc trưng với xe hai tầng, tầng trên có mui trần và chạy theo tuyến cố định. Trên xe trang bị đầy đủ Wi-Fi, thuyết minh tự động…

Du khách tự lên lịch trình

Ngày 22-12, Công ty Ảnh Việt Tourist đã thực hiện chuyến khảo sát cuối cùng để đưa 24 chiếc xe buýt Hop On - Hop Off vào phục vụ du lịch trên địa bàn TP.HCM. Dự kiến tour du lịch TP.HCM này sẽ bắt đầu chính thức phục vụ du khách trước tết Nguyên đán.

Du khách đi theo tour tự lên lịch trình của mình dựa trên lịch trình sẵn có của tour. Đây là một tour mở cho bất kỳ ai thích trải nghiệm ở TP.HCM bởi du khách có thể lên-xuống xe bất kỳ điểm nào trong lộ trình.

Trên mỗi xe luôn trang bị hệ thống thuyết minh tự động về các điểm tham quan bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Hiện tại, 24 xe buýt phục vụ du khách tại TP.HCM sẽ có các thứ tiếng: Việt Nam, Anh, Pháp, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật và Hàn. Khi xe chạy đến gần điểm tham quan tức cũng là trạm dừng của xe thì hệ thống thuyết minh sẽ tự động giới thiệu về điểm tham quan đó. Du khách có thể căn cứ vào đó để quyết định xuống trạm hay bỏ trạm tham quan, dừng lại tham quan điểm đó mau hay lâu… Và khi muốn di chuyển đến điểm du lịch khác, du khách chỉ cần đợi tại điểm đang dừng, cứ sau 30 phút sẽ có xe khác đưa du khách tới những điểm tham quan kế tiếp.

Hop On - Hop Off chạy thử nghiệm vào sáng 22-12 tại TP.HCM. Ảnh: KIỀU GIANG

Tour du lịch mới vòng quanh Sài Gòn ảnh 2

Hop On - Hop Off mui trần tại Singapore. Ảnh: QUỲNH TRANG

Gặp khó với dây điện

“City tour by night sẽ là một tour thú vị cho những du khách đến TP.HCM công tác, không có nhiều thời gian vào ban ngày, họ sẽ chọn tour đêm để trải nghiệm TP về đêm” - ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc điều hành Công ty Ảnh Việt Tourist, cho biết.

Ông Nguyễn Đức Chí, Phó Trưởng phòng Lữ hành, Sở Du lịch TP.HCM, sau khi đi khảo sát vào sáng 22-12 đã gợi ý: “Với tour du lịch ban đêm, công ty nên đưa thêm các địa điểm như các nhà hát vào tour và bỏ bớt những điểm dừng không có hoạt động đêm. Bên cạnh đó, để du khách có thời gian ngắm thêm phố phường mà không phải quá chú trọng việc nghe thuyết minh trên xe thì trên xe cũng nên có hỗ trợ thêm bản đồ du lịch. Du khách không kịp nghe thuyết minh cũng có thể xem thông tin về lộ trình tour, các điểm đến… trên bản đồ”.

Có một trở ngại là địa hình TP.HCM vẫn còn nhiều đoạn chưa phù hợp cho loại xe buýt hai tầng lưu thông. “Rất nhiều đoạn như cầu vượt Nguyễn Văn Cừ, các cầu bắc ngang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè… và nhiều đoạn đường dây điện, dây cáp viễn thông chưa đủ cao để xe hai tầng đi qua an toàn. Vì thế trong tuần tới, chúng tôi mời một đơn vị khảo sát để thiết kế đưa vào sử dụng sớm một loại xe buýt mui trần phù hợp cho địa hình TP.HCM. Trong thời gian chờ thiết kế, hiện 24 xe của chúng tôi vẫn theo toàn bộ mô hình Hop On - Hop Off nhưng chỉ không phải là xe mui trần” - ông Luân cho biết.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hop On - Hop Off là mô hình xe buýt city tour duy nhất trên địa bàn TP.HCM. “Sở cũng từng đề xuất ô tô điện phục vụ du lịch city tour nhưng rồi không làm được, Công ty Mai Linh cũng từng đưa thử nghiệm xe buýt city tour nhưng không thành công… Sở sẽ hỗ trợ để đẩy mạnh Hop On - Hop Off City tour như một sản phẩm du lịch chất lượng của TP.HCM. Cụ thể nhất là việc kết hợp với tour đường sông, xin bến dừng, bến đỗ cho xe tại các điểm tham quan…” - ông Nguyễn Đức Chí nhấn mạnh.

Tại các nước phát triển mô hình city tour Hop On - Hop Off không lạ nhưng tại Đông Nam Á, Việt Nam là nước thứ ba triển khai sản phẩm này sau Singapore và Malaysia và là quốc gia thứ 36 trên thế giới triển khai sản phẩm tour này.

Hiện tại tour sẽ có ba tuyến chính với 16 điểm tham quan nổi tiếng của TP.HCM: Chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, UBND TP, Nhà hát TP, Bảo tàng Lịch sử, Thảo Cầm Viên, Hội trường Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Trường THPT Lê Quý Đôn, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Ông, Thánh đường Hồi giáo Chợ Lớn, phố Đông Nam dược Hải Thượng Lãn Ông, nhà thờ Cha Tam, Chợ Lớn, ngắm toàn cảnh kênh Tàu Hủ - đại lộ Võ Văn Kiệt - kết nối du lịch đường sông, ga Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất.

Các tour chạy liên tục 24/24 giờ, khởi hành liên tục hằng giờ và mỗi ngày có từ 20 chuyến. Riêng tour du lịch TP ban đêm (city tour by night) sẽ có bốn chuyến mỗi ngày từ 21 giờ 30 đến 8 giờ sáng hôm sau. Hiện giá vé cho tour 24 tiếng là 199.000 đồng/vé và cho tour 48 tiếng là 299.000 đồng/vé.

________________________________

Sau chuyến khảo sát sáng nay, chúng tôi muốn lưu ý tour xem lại các điểm dừng đỗ vốn là những nút giao thông ùn ứ, phức tạp như khu vực chợ Bình Tây, Bảo tàng lịch sử Việt Nam tại TP.HCM… Chúng tôi mong nhất là làm sao quản lý tài xế, người phục vụ thật sự chất lượng để họ không vi phạm luật giao thông và chúng ta có một sản phẩm du lịch văn minh, đặc trưng của TP.

Ông HỒ QUANG DŨNG, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm