TP.HCM sẽ có thực đơn ẩm thực chuẩn dành cho du khách
(PLO)-Việc Sở du lịch TP.HCM kí kết với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam thực hiện các nội dung cụ thể là một bước góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du lịch khi du khách đến thành phố.

Ngày 14/9/2018, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chính thức đi vào hoạt động.

Trước đó, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chính thức ra mắt và tổ chức đại hội lần thứ nhất. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel, được bầu làm chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Sau ba năm vận động, hiệp hội đã được cấp phép thành lập. Ban đầu hiệp hội có trên 300 hội viên không chỉ gồm các doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng mà còn có các nhà nghiên cứu, nghệ nhân, nhà quản lý… tham gia.

Sau khi Đại hội kết thúc, hiệp hội chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gửi đề nghị Bộ Nội vụ phê duyệt kết quả đại hội và điều lệ. Tháng 7/2018, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 1366/QĐ- BNV phê duyệt Điều lệ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Ban tư vấn Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022 gồm 11 thành viên là những tên tuổi như G.S Tiến sĩ Khoa học Lưu Duẩn, Viện sỹ Viện Hàn lâm Hội Khoa học công nghệ thực phẩm thế giới là Trưởng ban. Thành viên ban tư vấn: bà Triệu Thị Chơi- Nhà giáo, nghệ nhân ưu tú ẩm thực; tiến sĩ Nguyễn Nhã, Trưởng ban đề án bếp Việt, bà Tôn Nữ Thị Ninh, cựu đại sứ Việt Nam tại Liên minh Châu Âu... 

Theo ông Kỳ, trong xu thế hội nhập, Việt Nam sẵn sàng đón nhận và dung nạp nhiều nền văn hóa khác nhau, tiêu biểu là ẩm thực của các nước. Hàng loạt nhà hàng chuyên về ẩm thực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan..., các cửa hàng thức ăn nhanh mở cửa trong thời gian gần đây cùng nhiều lễ hội ẩm thực của các nước thu hút đông đảo người dân, nhất là các bạn trẻ tham gia. Trong khi đó các lễ hội ẩm thực Việt chưa được chú trọng.

“Hiệp hội ra đời là cơ hội “vàng” để ẩm thực chính thức bước lên một tầm cao mới, trở thành thương hiệu quốc gia. Góp phần tác động lớn cho nền kinh tế, nhất là du lịch bởi ăn uống, dịch vụ chiếm đến 70% doanh thu của ngành. Mục tiêu của hiệp hội là khám phá, duy trì, phát triển để đưa văn hóa ẩm thực trở thành tài sản quốc gia vào năm 2030, xây dựng các kinh đô, thủ phủ và bảo tàng ẩm thực” ông Kỳ nói.

Theo ông Kỳ một trong những định hướng hoạt động thời gian tới của Hiệp hội là đưa ẩm thực, văn hóa ẩm thực Việt trở thành thế mạnh trong thu hút phát triển du lịch các vùng miền, trong đó có các thành phố lớn cũng như khu vực trung tâm phát triển du lịch cả nước. Trong kế hoạch này hiệp hội cùng với các Sở du lịch xây dựng, quy hoạch lại những sản phẩm văn hóa ẩm thực của các tỉnh thành, địa phương mà hiệp hội kí kết. Khi quy hoạch như vậy sẽ tạo ra thế mạnh trong thu hút khách du lịch đến sử dụng sản phẩm ẩm thực như là thế mạnh hương hiệu của du lịch địa phương.

TP.HCM sẽ có thực đơn ẩm thực chuẩn dành cho du khách - ảnh 1
Ông Bùi Tá Hoang Vũ, Giám đốc Sở du lịch TP.HCM (trái) cùng ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam trong lễ kí kết

Tại buổi công bố chính thức đi vào hoạt động, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam đã kí kết với Sở du lịch Thưa Thiên Huế, Sở du lịch TP.HCM trong quảng bá phát triển du lịch.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc sở du lịch TP.HCM cho biết, ẩm thực là một trong những thế mạnh của du lịch thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong nội dung kí kết chúng tôi có xác lập ba nội dung thứ nhất là khảo sát đánh giá, thứ hai nghiên cứu để hình thành thực đơn chuẩn, hình thành phố chuyên doanh về ẩm thực.

Theo ông Vũ, ẩm thực có nhiều món ăn phong phú nhưng để nâng tầm giá trị ẩm thực, Sở cùng Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam khảo sát, đánh giá và phân loại, phải “gia công” “gia cố” để có thực đơn  phục vụ cho du khách. Việc phối hợp các món ăn lại với nhau trở thành tác phẩm nghệ thuật, vừa đảm bảo yếu tố về dinh dưỡng, sức khỏe nhưng không kém phần sáng tạo là rất quan trọng.

“TP.HCM có nhiều món ngon du nhập vào kể cả ẩm thực các quốc gia. Thông qua vai trò của Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam, Sở du lịch cùng đánh giá, giới thiệu những món đặc trưng, khu vực mà khi đến TP.HCM du khách khám phá được món ngon vùng miền, trải nghiệm nhiều sản phẩm ẩm thực độc đáo” ông Vũ nói.

Theo ông Vũ, việc phát huy thế mạnh ẩm thực trong hoạt động du lịch cũng còn những chừng mực nhất định. Hiêp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chính thức hoạt động, Sở cam kết đồng hành, hợp tác chặt chẽ cụ thể để cùng Hiệp hội triển khai có hiệu quả trên địa bàn TPHCM. Các hội viên trong ngành du lịch chung tay biến ẩm thực, văn hóa ẩm thực trở thành thế mạnh của du lịch thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.

Việc Sở du lịch TP.HCM kí kết với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam thực hiện các nội dung cụ thể là một bước góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du lịch khi du khách đến thành phố.

 

TÚ UYÊN