Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời

Trong chuyến xuyên Việt từ thiện bằng xe máy vừa qua, chúng tôi đã chọn đi đường mòn Hồ Chí Minh thay vì đường quốc lộ và đã có những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Dưới đây là 5 lý do mà bạn nhất định phải phượt đường Trường Sơn một lần trong đời.

1. Những dãy núi hoang sơ kỳ vỹ

Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời ảnh 1
Đường Trường Sơn được trải nhựa rất tốt, chạy rất êm và thích nhất là cực kỳ yên tĩnh vì không có mấy xe cộ chạy ở đây 

Bên cạnh, cũng có những đoạn đường khá xấu, ổ gà ổ voi lien tục và những đoạn dốc lên xuống rất gắt đòi hỏi xế tay lái lụa để đưa ôm vượt tải an toàn. 

  Có những đoạn cực dốc khiến bạn có cảm giác như đang đi lên trời vậy. Mỗi lần lên đến đỉnh núi bạn lại tha hồ ngắm nhìn những thung lũng lọt thỏm phía dưới

Mặc cho cái nắng nóng thiêu đốt của miền Trung, đi trong dãy trường Sơn vẫn mát rượi. 

Những cung đường đẹp mê hồn

Không chỉ có núi rừng, dọc đường chúng tôi còn đi qua những cánh đồng vàng ươm thơm phức mùi lúa chín, những cây cầu có kiến trúc thật độc đáo hay những dòng sông lơ đãng đẹp đến nao lòng.

Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời ảnh 5
 

Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời ảnh 6
 

Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời ảnh 7
 

Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời ảnh 8
 

Sống lại những thời khắc lịch sử hào hùng

Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời ảnh 9
 Đi trên đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, bạn đừng quên ghé nghĩa trang, thắp một nén nhang để thể hiện long biết ơn những anh hùng đã hy sinh  cho nền độc lập của nước nhà 

Phải đi trên đường mòn Hồ Chí Minh đến Nghĩa trang Trường Sơn, tận mắt nhìn những cung đường khốc liệt này, chúng ta mới có thể hiểu được phần nào những gian khổ mà ông cha ta đã gánh chịu trong những năm chiến tranh. Hàng vạn người đã ngã xuống trên cung đường này, rất đông trong số họ đã nằm lại vĩnh viễn tại nghĩa trang Trường Sơn. 

Trường Sơn - Cung đường phải phượt một lần trong đời ảnh 10

Bạn sẽ không khỏi tự hào khi được đặt chân đến đây, cột mốc KM số 0, nơi bắt đầu của con đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

 Cột cờ vĩ tuyến 17, nơi chia cắt hai miền đất nước trong suốt 21 năm

4. Những chiều hoàng hôn “ta với ta”

Giữa không gian rộng lớn, tĩnh lặng của núi rừng, bạn có thể nghe rất rõ những thanh âm khẽ khàng của ngọn cỏ đung đưa trong gió, tiếng chim hót líu lo, tiếng đập cánh giữa không trung của những chú chuồn chuồn và cả tiếng cười khúc khích của chính mình. Tuy nhiên, vì đường rất vắng vẻ có những đoạn cả vài cây số không có một bóng nhà, bóng người, bóng xe… nên bạn tránh vượt đèo trong đêm tối.

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi phượt đường Trường Sơn là bạn có cơ hội được thưởng thức no say những buổi chiều hoàng hôn phố núi đẹp mê hồn. Và trong khoảnh khắc, chỉ có hoàng hôn và ta với ta giữa núi đồi bao la, bạn không khỏi mãn nguyện vì mình đã đặt chân đến đây.

5. Ăn cơm người Thái, uống rượu người Mường, ngủ nhà người Cơ Tu

Đặc biệt, trong chuyến đi dọc dãy Trường Sơn, lần đầu tiên chúng tôi được có cơ hội tiếp xúc, trò chuyện thậm chí ăn ở cùng rất nhiều đồng bào dân tộc khác nhau, điều mà không dễ gì có được với bất cứ tour du lịch thông thường nào. Đồng bào ở đây chất phác, hiền lành, hồn hậu và hiếu khách. Đây là căn nhà sàn lộng gió của một gia đình người Mường tại phía cuối rừng Cúc Phương

 Bữa cơm đơn giản với rau rừng, lợn núi nhưng đầy nghĩa tình

Kết thúc hành trình, điều chúng tôi nhớ nhất chính là ánh mắt trong trẻo và nụ cười hồn nhiên của các em bé dân tộc dọc đường Trường Sơn. Mặc dù còn nhiều thiếu thốn khó khăn nhưng các bé vẫn không bao giờ ngưng nở nụ cười trong vắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm