Vẻ đẹp hùng vĩ của bãi Đá Vách

Vĩnh Hy từ lâu là điểm dừng chân yêu thích trên mỗi hành trình khám phá miền đất Ninh Thuận. Đắm mình trong dòng suối mát lạnh Lồ Ồ, chinh phục núi rừng rồi khám phá Núi Chúa – nơi được mệnh danh là “sa mạc Châu Phi” ở Việt Nam, lặn ngắm san hô hay thưởng thức hải sản là những điều không thể bỏ lỡ khi du khách ghé đến nơi thân thương này.

Tuy nhiên, có một điều mà hầu hết du khách đều chưa trải nghiệm trọn vẹn, đó chính là chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bãi Đá Vách. 

1-JPG-2629-1415187794.jpg

Bãi Đá Vách hoang sơ và quyến rũ. Ảnh:Xuân Lộc

Để đến được bãi Đá Vách, du khách nên thực hiện hành trình theo ba cách. Thứ nhất, đi thuyền đáy kính từ Vịnh Vĩnh Hy lên, cách này khá phổ biến vì vừa tham quan vịnh vừa ngắm nhìn toàn cảnh mặt trước của bãi Đá Vách. Thứ hai, du khách phải “cuốc bộ” từ làng chài Vĩnh Hy ở phía Bắc, cách này thường khá khó khăn và nguy hiểm, chỉ thích hợp cho dân du lịch bụi ưa mạo hiểm. Thứ ba, khám phá vẻ đẹp bãi Đá Vách từ khu du lịch sang trọng trên núi. 

Bãi Đá Vách có độ cao trung bình từ 20 - 30 m, nơi cao nhất có thể hơn 50 m với màu sắc đặc trưng xám đỏ, màu của gạch nung quá độ. Những vách đá mọc hiên ngang, chạy dọc ra sát biển và được ai đó ví von “cánh tay phải” của chàng Núi Chúa dang ra ôm trọn và gìn giữ vẻ đẹp của “người con gái biển” Vĩnh Hy. Bãi Đá Vách dài khoảng hơn 4.500 m bao gồm các vách đá, bãi đá trải dài, những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau như bức tường thành kiên cố, nền móng vững chắc che chở cho cuộc sống ngư dân làng chài. Bức tường đá có nhiều vết nứt đủ kích cỡ, chạy theo chiều dọc, cắt vách núi thành những khối đá khổng lồ có hình thù độc đáo và kỳ lạ.

2-JPG-3313-1415187794.jpg

Bãi Đá Vách có màu sắc và hình thù độc đáo. Ảnh:Xuân Lộc

Những ngày nắng trời yên biển lặn, con sóng rì rào vỗ từng đợt vào vách đá đủ nhẹ để khẩy lên “bản tình ca ngọt ngào” giữa biển khơi. Giữa trưa, mặt trời nắng gắt soi chiếu xuống làn nước xanh ngắt hòa trong sắc màu của vách đá, màu xanh hòa quyện của rừng núi. Từ xa nhìn lại, tất cả như một bức tranh thiên nhiên của một họa sĩ nổi tiếng.

Những ngày âm u biển động, từng đợt sóng biển cuồn cuồn kêu rít lên tung bọt trắng xóa lên thành vách đá cao 20 - 30 m, cứ như thể đó là cơn thịnh nộ của biển cả muốn xé tan bức tường ngăn cách để mang chút hơi ấm cho rừng già.

Sau 30 phút lênh đênh trên biển, du khách cũng đến được phía Bắc của bãi. Nơi đây, các tảng đá lớn có những vết cắt, vết kẻ đầy nham nhở theo chiều dọc như ai đó muốn khắc ghi dấu ấn của mình để thách thức cùng thời gian. Theo lời của ngư dân cho biết: “Qua thời gian bào mòn của sóng biển, bãi Đá Vách mới có hình thù và các vết cắt độc đáo như thế”. Tiếp đến là những khối đá màu sẫm đỏ, những cây cỏ dại mọc chen chút nhau theo các khe nứt hay những cây rừng mọc len lỏi trên đỉnh vách đá tạo nên khung cảnh thiên nhiên vô cùng ấn tượng.

3-JPG-4877-1415187795.jpg

Bãi tắm hoang sơ với làn nước biển trong xanh cùng với bờ cát trắng trải dài. Ảnh:Xuân Lộc

Qua hết bức tường đá này, du khách sẽ có cơ hội ngắm thỏa thích các bãi Thùng, bãi Hời, bãi Kinh, bãi Nước Đỏ, bãi Nước Ngọt, bãi Chà Là, bãi biển hoang sơ Bình Tiên. Đặc biệt, du khách sẽ được dừng chân chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những rặng san hô ở bãi Ông Thịnh trong chừng 10 - 15 phút và sẽ quay về quây quần bên bếp than hồng thưởng thức những món hải sản tươi ngon do chính ngư dân đánh bắt và nuôi tại lồng bè.

Bên cạnh đó, đắm mình trên bãi tắm Bà Điên với làn nước trong xanh cùng với bãi cát trắng trải dài sẽ cho du khách quên hết những áp lực công việc, cuộc sống bộn bề nơi ánh đèn phố thị và thư giãn trong không gian mênh mông chỉ có núi, rừng, biển và sóng vỗ rì rào.

Theo Xuân Lộc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm