Gần 7.000 kiện hàng 'vô chủ' tại cảng biển, sân bay

Theo Cục Hải quan TP.HCM, tính đến ngày 15-5-2018, tại các cảng biển, hàng không TP.HCM còn đang tồn đọng trên 6.800 kiện hàng, 389 container hàng hóa nhập khẩu đã quá hạn 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng đến nay vẫn chưa có người nhận.
Trong đó, tại cảng Cát Lái tồn đọng 307 container và 448 kiện; tại cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tồn gần 2.000 kiện; tại kho hàng chuyển phát nhanh tồn gần 4.400 kiện; tại cảng VICT, cảng Bến Nghé tồn 62 container và 20 kiện…

Gần 7.000 kiện hàng 'vô chủ' tại cảng biển, sân bay ảnh 1
Vì nhiều lý lo bên nhận (thông tin trên bản khai hải quan) không đến nhận khiến hàng tồn đọng cả năm trời tại cảng biển, sân bay.

Theo các đơn vị hải quan, có nhiều nguyên nhân khiến doanh nghiệp không đến nhận hàng, có thể do hàng kém chất lượng, giao hàng không đúng hợp đồng nên bên nhận không nhận hàng.
Ngoài ra, cơ quan hải quan cho biết có nhiều lô hàng do khoản thuế, phí phải đóng quá cao, gấp nhiều lần giá trị lô hàng nên bên nhận hàng không đến làm thủ tục khai báo nhận hàng; nhiều trường hợp khó khăn về tài chính từ chối nhận hàng…
Đối với lô hàng không có người nhận sẽ được Cục Hải quan TP.HCM xử lý theo đúng quy định về xử lý hàng tồn đọng theo Thông tư 203/2014 của Bộ Tài chính. Theo đó nếu không có ai đến nhận thì tùy vào từng mặt hàng để có các hình thức xử lý khác nhau như chuyển giao cho cơ quan nhà nước, bán đấu giá hoặc tiêu hủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm