General Motors muốn bán xe mới trên eBay

Chiều tối qua, General Motors tuyên bố thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản, đúng một tháng sau khi lâm vào cảnh bi đát. Đây là trường hợp thoát bảo hộ phá sản nhanh nhất và lạ thường nhất ở Mỹ. Ngay lập tức, hãng lên kế hoạch mở rộng hợp tác với nhà đấu giá online eBay. Trước đây, GM từng đưa xe cũ lên website này, nhưng sắp tới sẽ thử nghiệm bán cả xe mới.

CEO GM Fritz Henderson (trái) và Chủ tịch Edward E. Whitacre, Jr. chụp ảnh lưu niệm tại trụ trở GM toàn cầu ở Detroit, Michigan sau khi tuyên bố tái sinh hôm qua. Ảnh: AFP
CEO GM Fritz Henderson (trái) và Chủ tịch Edward E. Whitacre, Jr. chụp ảnh lưu niệm tại trụ trở GM toàn cầu ở Detroit, Michigan sau khi tuyên bố tái sinh hôm qua. Ảnh: AFP

CEO GM Fritz Henderson cho biết đang cách tân quan hệ đối tác chiến lược với eBay, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng California trả giá mua những mẫu xe mới của GM trên chợ ảo. Việc mua bán có thể tiến hành theo hai cách thức truyền thống trên eBay, đấu giá hoặc mua ngay bán ngay với mức giá đã định sẵn.

Hiện thỏa thuận giữa eBay và GM vẫn chưa đến hồi kết. Phát ngôn viên GM John McDonald khẳng định việc bán xe mới trên eBay mới dừng ở mức thử nghiệm, nhằm tiếp nối quan hệ đối tác lâu nay trong mảng xe cũ. Nhiều khả năng hai bên sẽ hoàn tất đàm phán trong vài tuần tới. Các đại lý của GM vẫn có thể độc lập hợp tác với eBay để bán xe mới như mọi khi, chứ không bị ảnh hưởng bởi kế hoạch mới của tập đoàn mẹ.

GM, một thời là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất và hùng mạnh nhất thế giới, đã bị quật ngã trong cơn bão tài chính vừa qua. Hôm 2/6, tập đoàn đệ đơn xin bảo hộ phá sản, để lại khoản nợ gần 173 tỷ USD trong khi tài sản chỉ ở mức 91 tỷ USD.

Nhưng kể từ chiều qua, sau khi tuyên bố thoát phá sản, GM trở lại trong một hình hài mới, nghèo hơn trước nhưng không nợ nần và cũng không phải ràng buộc bởi những điều kiện khắt khe như trước.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu eBay tăng giá 21% lên mức 16,30 USD trong khi GM tăng tốc tới 37,4% lên 1,15 USD.

Theo Song Linh (VNE/ AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm