Giá cá ngừ đại dương giảm bất thường

Theo một số chủ doanh nghiệp kinh doanh thủy sản, giá cá ngừ đại dương giảm mạnh là do hàng bị tồn số lượng lớn, không tiêu thụ được ngay từ đầu vụ. “Hầu hết cá ngừ đại dương của ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa hiện nay đều câu đèn, chất lượng không cao, không thể xuất khẩu nên chủ yếu để chế biến. Song ngay các nhà máy, cơ sở chế biến thủy sản cũng mua cá nguyên liệu vào với số lượng hạn chế” - bà Nguyễn Thị Loan, chủ một doanh nghiệp kinh doanh thủy sản ở Tam Quan Bắc, giải thích. Ngoài ra, một số thương lái cho rằng giá dầu giảm mạnh cũng là nguyên nhân khiến giá cá ngừ giảm theo.

Doanh nghiệp đang thu mua cá ngừ tại Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC.

Trong khi đó, nhiều chủ tàu cá cho rằng giá cá ngừ giảm mạnh ngay từ đầu vụ như hiện nay là bất thường, rất vô lý vì sản lượng vào các cảng chưa nhiều. Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa, Phú Yên), nói: “Hiện nay mới đầu vụ, tàu về chưa nhiều. Mặt khác, hầu hết tàu đánh bắt cá ngừ cập các cảng từ sau tết Nguyên đán đến nay đều ra khơi từ trước tết”.

Một số doanh nghiệp chế biến cá ngừ còn cho rằng giá cá ngừ ở thị trường các nước giảm nên giá cá Việt Nam giảm theo. Nhưng theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, hiện giá cá ngừ đại dương trên thị trường thế giới vẫn ổn định. Do đó, giá cá ngừ trong nước giảm mạnh là điều khó hiểu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm