Giá điện có thể tăng ba tháng một lần

Đây là quy định mới trong dự thảo quyết định về cơ chế điều chỉnh giá điện do Bộ Công Thương công bố hôm nay, ngày 17-2. Quy định hiện hành cho phép tăng 7% trở lên với khoảng cách ít nhất là sáu tháng mới điều chỉnh một lần.

Dự thảo này cũng cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép điều chỉnh tăng giá bán điện trong khoảng 3%-5%, chỉ cần báo cáo Bộ Công Thương và Bộ Tài chính để kiểm tra. Chỉ khi tăng giá điện trên 5% thì mới trình phải Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Trong khi hiện nay, theo Quyết định 69/2013/QĐ-TTg thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép tăng giá bán điện trong khoảng 7%-10%, trên 10% mới phải trình Thủ tướng Chính phủ.

Hằng năm, giá bán điện bình quân được xem xét, tăng giảm theo biến động khách quan thông số đầu vào của tất cả khâu (phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện) so với thông số được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân hiện hành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.