Giá heo 10.000 đồng/kg là tin đồn thất thiệt

Ông Trần Đức Vinh Quang, chủ trại heo ở Gia Kiệm, Thống Nhất, Đồng Nai, cho biết hiện nay giá heo hơi tạ lẻ trọng lượng 105-115kg/con đạt chuẩn xuất chuồng có giá thấp nhất là 20.000 đồng/kg. Có trại bán giá 22.000 đồng/kg chứ không có chuyện giá heo xuống 10.000 đồng/kg như một số báo mạng đưa tin.

Theo ông Quang, loại heo cỡ lớn 130-150kg/con là hàng xuất bán sang Trung Quốc hiện nay không còn, giá một số trại còn tồn loại heo này xuống thấp nhất cũng 15.000 đồng/kg.

“Mấy ngày qua, giá heo thông tin trên báo chí bấn loạn, lấy thông tin một trại mà coi như đại diện cho một vùng nuôi là không ổn. Chưa kể thông tin có thể được cung cấp từ các thương lái luôn lấy ở mức thấp hơn giá thị trường khiến các trang trại nuôi heo chịu thiệt vì mặt bằng giá heo bị kéo xuống”, ông Quang bức xúc.

Xác nhận thông tin thịt heo hơi còn 10.000 đồng/kg là tin đồn thất thiệt, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thông tin này sẽ khiến các trang trại nuôi heo thêm hoảng loạn, cơ hội cho thương lái lấy cớ thông tin giá heo trên do báo chí đăng ép người nuôi bán theo giá heo trên.  

Giá thịt heo bán lẻ đã "chịu" giảm giá 3.000 đồng/kg trong ngày hôm nay (27-4), một số công ty chăn nuôi đã giảm giá thịt 25-30% (Ảnh: QUANG HUY)

Ông Đoán cho hay hiện nay giá heo hơi tại Đồng Nai có biên độ dao động lớn từ mức 20.000/kg đến 25.000 đồng/kg tùy vào tình hình tiêu thụ heo. Nếu ngày nào nhu cầu mua heo ở các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, hay một số tỉnh miền Tây tăng thì giá heo hơi lên. Nhưng những ngày nào chỉ có cung cấp mỗi thị trường TP.HCM thì giá heo lại xuống.

Hiện nay có tình trạng giá heo hơi được thông tin rối loạn, thương lái sẽ mượn cớ có thông tin giá heo thấp rẻ 10.000-11.000 đồng/kg để tạo áp lực cho người nuôi, ép họ bán với giá ngày càng thấp, thiệt hại nặng nề vì thua lỗ.

Hiệp hội khuyến cáo các các trang trại theo dõi thông tin tình hình thị trường, thông tin từ các cơ quan báo chí chính thống tin cậy, không để thương lái lợi dụng ép giá.

Theo ông Đoán thông tin, hôm nay (ngày 27-4), Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn của Bộ NN&PTNT vào làm việc cơ quan ban ngành tỉnh Đồng Nai để tìm các giải pháp giải cứu ngành chăn nuôi, giải quyết vấn đề giá thịt heo. Đoàn công tác sẽ đi khảo sát một số cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sau đó làm việc với UBND Đồng Nai bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi.

Bộ NN&PTNT cũng đang xem xét để tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp đang có nguyện vọng xuất khẩu để lắng nghe các doanh nghiệp trao đổi, đồng thời cùng tìm ra các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm