Giá ô tô nhập về Việt Nam giảm 60 triệu đồng/chiếc

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 4-2017 chỉ có gần 1.300 ô tô con dưới chín chỗ nhập về Việt Nam. Mức giá ô tô nhập trung bình chưa bao gồm các loại thuế, phí là 446 triệu đồng/chiếc. So với lượng ô tô nhập của 15 ngày đầu tháng 3-2017 là hơn 4.800 chiếc thì số xe nhập về trong nửa đầu tháng 4 đã giảm rất mạnh, hơn 3.500 chiếc.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, lượng ô tô nhập về Việt Nam lại tăng. Việt Nam đã nhập hơn 17.600 chiếc từ đầu năm đến ngày 15-4, mức giá nhập chưa bao gồm thuế phí là 341 triệu đồng/chiếc.

So với lượng ô tô nhập cùng kỳ năm trước là hơn 8.700 chiếc thì lượng ô tô nhập về trong gần bốn tháng đầu năm 2017 đã tăng gấp đôi. Mức giá ô tô nhập về trung bình cũng giảm gần 60 triệu đồng/chiếc.

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn trên đà tăng trưởng.

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành để tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương thực hiện đúng quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.

Lưu ý kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng các quy định của Bộ Công Thương hướng dẫn về chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt và các quy trình kiểm tra xác định xuất xứ ban hành kèm theo Quyết định 4286/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan và các công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành tiến hành rà soát C/O của các lô hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã cho hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt từ ngày 1-1-2017 đến nay. Nếu có dấu hiệu vi phạm, chủ động tổ chức kiểm tra sau thông quan và báo cáo kết quả về Tổng cục Hải quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.