Giá thịt heo Việt rẻ nhất thế giới vẫn ế: Vì sao?

Kiến nghị Chính phủ tạm dừng nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt trong bối cảnh ngành chăn nuôi heo trong nước đang gặp cuộc khủng hoảng thừa trậm trọng. Qua đó nhằm giải quyết một phần lượng thịt heo đang tồn rất lớn trong dân.

Đây là một trong những nội dung được nhiều doanh nghiệp đưa ra tại hội nghị tìm biện pháp giải cứu thịt heo do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 24-4.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay giá heo hơi hiện nay giảm chỉ còn 20.000-25.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm ngoái ở mức 52.000-55.000 đồng/kg.

Do giảm liên tục trong nhiều tháng nên hiện nay giá thịt heo Việt Nam đang rẻ nhất thế giới. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong nhiều năm và dự báo có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới do nóng, nhu cầu tiêu thụ heo giảm.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng nguyên nhân hàng đầu là do cung lớn hơn cầu. Theo đó cả nước đang có khoảng 30 triệu con heo, trong đó có 4,2 triệu con heo nái.

Sản lượng thịt năm 2017 ước đạt 5,2 triệu tấn, trong khi cơ cấu bữa ăn hằng ngày của người dân đã thay đổi nhiều. 20 năm trước, tỉ trọng thịt heo trong bữa cơm gia đình chiếm tới 60% thì nay các sản phẩm khác như thịt bò, thịt dê, trứng, sữa… đã dần tăng lên. Như vậy, gây áp lực lớn tới ngành chăn nuôi heo.

Thêm vào đó do việc tổ chức ngành hàng chăn nuôi không tốt. Thời điểm hiện nay có tới 55% chăn nuôi dạng nông hộ, nhỏ lẻ nên không kiểm soát được quy mô; khâu tổ chức thị trường từ trong nước đến xuất khẩu còn rất kém.

Riêng đối với thị trường xuất khẩu chính ngạch thì sản phẩm thịt heo mới đi một số ít thị trường với lượng ít như heo sữa đi Singapore, Hong Kong. Thị trường Trung Quốc là nơi tiêu thụ thịt heo lớn nhất thì lại chưa làm được...

Chưa kể các khâu đều tách rời nhau dẫn đến khi thị trường có sự cố rủi ro như hiện tại thì không kiểm soát được, gây thiệt thòi cho người sản xuất nhỏ.

Để giải cứu thịt heo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng trước mắt cần tái cơ cấu lại ngành chăn nuôi. Bộ cũng đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo hệ thống ngân hàng, tín dụng khoanh nợ, giãn nợ cho người chăn nuôi; kêu gọi các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, thu mua, giết mổ, chế biến tăng lượng thu mua  heo dự trữ và giảm giá bán lẻ.

“Bộ NN&PTNT cũng làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao qua đó tìm giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thịt heo chính ngạch sang thị trường các nước” - Bộ trưởng Cường cho biết.

Giá thịt heo Việt rẻ nhất thế giới vẫn ế: Vì sao? ảnh 1
Đến hôm qua (24-4) giá heo hơi  có nơi bán chỉ được 18.000 đồng/kg

Trong khi đó, ông Trần Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết hiệp hội đang lo người chăn nuôi sẽ “không còn gì” nữa khi  đến hôm qua (24-4) giá heo hơi ở các trang trại bán chỉ được 18.000 đồng/kg. Do lỗ quá nặng nên nhiều trang trại phá sản, rao bán đất, treo chuồng...

Tuy nhiên, lượng thịt nhập vẫn ồ ạt đổ vào Việt Nam. Theo Bộ NN&PTNT trong khoảng ba tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu gần 41.000 tấn thịt các loại. Bên cạnh đó, dù giá heo hơi giảm nhưng giá thịt heo bán lẻ không giảm bao nhiêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.