Giá vàng có thể lên 1,5 triệu đồng/chỉ

Sau khi tụt xuống dưới mốc 1,28 triệu đồng/chỉ và nằm ở đó khá lâu, giá vàng đã tăng mạnh trở lại và hôm qua đã vượt qua mốc 1,35 triệu đồng/chỉ. Không những thế, các chuyên gia còn dự đoán giá vàng ở trong nước sẽ còn tăng cao hơn nữa, sẽ vượt mốc 1,4 và có thể lên 1,5 triệu/chỉ trong thời gian ngắn vì giá vàng ở trong nước còn đang thấp hơn giá vàng trên thị trường thế giới (giá vàng thế giới sang ngày 8.9 đã ở mức 700,8 USD/ounce và dự báo có thể tăng đến 730-740 USD/ounce).

Đây cũng là dự báo diễn biến giá vàng trong nước trong thời gian ngắn sắp tới, mặc dù sau đó vẫn không thoát khỏi sơ đồ "hình răng cưa" - tức là lúc tăng, lúc giảm như các thời kỳ trước đó.

Lý giải sự lên giá vàng trên thị trường thế giới, các chuyên gia đã đưa ra một số nguyên nhân. Có nguyên nhân do cho vay thế chấp và cho vay kinh doanh bất động sản ở Mỹ vượt quá tiêu chuẩn, làm cho thị trường chứng khoán và thị trường tài chính nói riêng toàn cầu bị chao đảo. Ngân hàng Trung ương nhiều nước phát triển phải tung ra hàng trăm tỉ USD nhưng khắc phục rất chậm. Chỉ đến khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ hạ lãi suất từ 6,25% xuống còn 5,75% mới là giải pháp ấn tượng nhất tác động làm cho thị trường chứng khoán thế giới tạm thời ổn định, không rơi vào khủng hoảng toàn cầu.

Tuy nhiên, những giải pháp trên vẫn chưa đủ "liều lượng", nên thị trường tài chính nói chung vẫn chưa có sự ổn định vững chắc, tăng trưởng kinh tế của Mỹ vẫn bị đe dọa và nếu vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế của các nước xuất khẩu lớn vào Mỹ, trong khi xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Một nguyên nhân khác là do giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục tăng, ngày 8.9 đã vượt qua ngưỡng 77,43 USD/thùng (dầu ngọt nhẹ) và trên 76 USD/thùng (dầu Brent). Có ba lý do làm giá dầu tăng là: khả năng OPEC vẫn giữ nguyên sản lượng ở mức hiện nay, dự báo sẽ còn hàng chục cơn bão nữa sẽ đổ bộ vào khu vực Mỹ, Mêhicô trong mùa bão năm nay và dự trữ xăng dầu của Mỹ thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Giá dầu tăng tất sẽ kéo giá vàng tăng theo.

Ngoài ra, giá USD tiếp tục giảm so với các đồng tiền chủ chốt trên thế giới; lại thêm có thông tin trong kỳ họp 18.9 tới đây, Cục Dự trữ liên bang Mỹ giảm lãi suất qua đêm xuống dưới mức 5,25% hiện nay khiến cho giá USD tiếp tục giảm. Giá USD xuống cũng sẽ đẩy giá vàng lên.

Ngọc Minh <EM>( Theo TNO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm