Giá vàng tiếp tục tăng trong phiên cuối năm

Giá vàng tiếp tục tăng trong phiên cuối năm ảnh 1

Vàng vững giá trên 44 triệu đồng/lượng.
Phiên hôm qua, giá vàng thế giới biến động theo xu hướng tăng trước giảm sau. Dù điều chỉnh giảm nhẹ nhưng giá vàng trong nước trước thềm năm mới lại biến động ngược chiều theo xu hướng tăng điểm, chênh lệch giữa giá vàng và trong nước được đẩy lên cao.

Tính đến 8h40 hôm nay 20/1, vàng miếng SBJ được niêm yết giao dịch ở mốc giá 43,85 triệu đồng/lượng (mua vào) - 44,15 triệu đồng/lượng (bán ra), tương đương với giá vàng cuối buổi chiều ngày hôm qua, dù giá vàng quốc tế điều chỉnh giảm hơn 5 USD/ounce. Đến 9h, giá vàng SBJ mua vào tăng thêm 50.000 đồng/lượng, còn giá bán ra giữ nguyên.

Còn theo Công ty CP SJC Hà Nội, giá vàng SJC niêm yết giao dịch ở mức 44,05 triệu đồng/lượng - 44,25 triệu đồng/lượng. Vàng Bảo Tín Minh Châu có giá 42,8 triệu đồng/lượng - 43,05 triệu đồng/lượng…

Tính đến thời điểm hiện tại, từ mức thấp là hơn 1,1 triệu đồng/lượng vào tuần trước, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã tăng lên trên 2 triệu đồng/lượng, do vàng trong nước có xu hướng đứng giá hoặc tăng nhẹ còn tỷ giá USD/VNĐ lại điều chỉnh giảm nhanh.

Trên thế giới, giá vàng hôm qua biến động theo xu hướng tăng trước giảm sau do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư sau 3 ngày tăng điểm liên tục và thông tin CPI Mỹ cho thấy quốc gia này đã kiểm soát tốt lạm phát.

Đóng cửa phiên, giá vàng giao ngay còn 1.656,7 USD/ounce, giảm 3 USD so với phiên trước, trong khi vàng giao tháng 2 trên sàn Comex giảm 7,5 USD xuống 1.652,4 USD/ounce. Trong phiên, có lúc giá lên sát 1.670 USD/ounce – cao nhất kể từ 13/12.

Ngày hôm qua, vàng là một trong số hàng hóa hiếm hoi điều chỉnh giảm khi mà chỉ số hàng hóa tăng điểm. Nguyên nhân bởi chỉ số CPI không đổi trong tháng 12, CPI lõi chỉ tăng 0.1%.

Bên cạnh đó, đồng Euro cũng suy yếu so với USD sau khi Mỹ công bố thất nghiệp lần đầu trong tuần trước giảm mạnh và giá tiêu dùng đã được kiềm chế trong tháng 12, cho thấy chính phủ Mỹ có thể sẽ không cần các biện pháp kích thích kinh tế. Trước đó, Euro được lợi nhờ khả năng Hy Lạp sẽ đạt được thỏa thuận với các chủ nợ tư nhân ngay trong tuần này cùng với doanh số bán trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha và Pháp tốt hơn dự kiến, giúp xoa dịu những lo lắng về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

USD mạnh gây áp lực lên giá hàng hóa bao gồm cả vàng. Hoạt động chốt lời diễn ra trên thị trường tương đối mạnh khi đồng USD tăng giá. Đây cũng là động thái tất yếu sau khi vàng có 3 phiên tăng liên tiếp và chạm mức cao nhất gần 6 tuần. Nhưng những lạc quan vào châu Âu đã kìm hãm đà sụt giảm của kim loại quý này.

Hiện tại, giá dầu vẫn ở trên mốc 100 USD/thùng, là yếu tố chính hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó nhu cầu vàng vật chất từ các quốc gia Châu Á và ngân hàng trung ương các nước là động lực kéo giá vàng đi lên trong trung và dài hạn.

Theo An Hạ (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm