'Giải mã' giá đùi gà Mỹ siêu rẻ 7.000 đồng/kg

Người Mỹ “chê” nên bán sang Việt Nam?

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCMvì sao giá đùi gà Mỹ rẻ đến mức khó tin như trên, ông Nguyễn Văn Trọng, Cục phó Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NN&PTNT, nhận định:

Giá đùi gà Mỹ nhập khẩu ngày càng rẻ chủ yếu do Mỹ và một số nước trên thế giới chỉ ăn ức gà, sản phẩm ức gà đắt nhất. Trong khi các sản phẩm như cổ, cánh, chân, đùi, lòng mề gà… thì người tiêu dùng các nước này ít ăn hơn.

Do vậy họ bán những sản phẩm này với giá rẻ sang các nước châu Á bao gồm Việt Nam, nơi tiêu thụ nhiều các sản phẩm trên.

Ông Trọng cũng nhận định giá đùi gà Mỹ rẻ cũng có thể do họ bán được nhiều sản phẩm ức gà hay các sản phẩm chế biến từ ức đạt lợi nhuận cao. Do vậy họ sẵn sàng hạ giá bán các sản phẩm ít được tiêu thụ hơn như đùi, cổ, lòng… để bán được hàng.

“Tuy nhiên, với giá rẻ bất thường, thậm chí có lúc giá gà Mỹ nhập về cảng Việt Nam chỉ còn 7.000-8.000 đồng/kg như hiện nay thì cũng có thể các doanh nghiệp nhập khẩu loại thịt gà sắp hết hạn sử dụng. Chính vì vậy mới có giá rẻ như vậy” - ông Trọng nhận định.

Ví dụ ở Mỹ sản phẩm đùi gà có hạn sử dụng sáu tháng. Song những lô hàng này sắp hết hạn mà không tiêu thụ được, hạn sử dụng chỉ còn một tháng hoặc ba tháng thì giá bán rất rẻ.

Thấy giá rẻ, một số doanh nghiệp Việt Nam nhập hàng sắp hết hạn sử dụng rồi tìm cách “qua mặt” cơ quan quản lý nhập vào nước ta.

Từ đó, ông Trọng cho biết Cục Chăn nuôi sẽ có ý kiến với các đơn vị quản lý nhập khẩu để kiểm tra về vấn đề chất lượng sản phẩm đùi gà Mỹ nhập khẩu, trong đó bao gồm cả việc có hay không nhập sản phẩm đùi gà sắp hết hạn sử dụng.

Ông Trọng cho biết thêm trước đây các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi trong nước đã phản ứng, đòi kiện chống bán phá giá đùi gà Mỹ khi nhập về cảng Việt Nam với giá khoảng 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vụ kiện không thành vì các cơ quan quản lý qua điều tra sơ bộ cho thấy Mỹ không bán phá giá.

“Nguyên nhân giá đùi gà Mỹ rẻ do chi phí chăn nuôi công nghiệp ở Mỹ thấp, người tiêu dùng Mỹ chủ yếu ăn ức gà, các bộ phận còn lại của con gà giá rẻ hơn” - ông Trọng nhấn mạnh.

Trước đây các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi trong nước đã phản ứng, đòi kiện chống bán phá giá đùi gà Mỹ khi nhập về cảng Việt Nam với giá khoảng 20.000 đồng/kg.

Bất thường, khó tin

Trong khi đó nhiều chủ trang trại, doanh nghiệp cho rằng  “thủ phạm” lớn nhất khiến gà trong nước bị đẩy vào nguy cơ phá sản là do thịt gà ngoại giá rẻ bất thường tràn vào và có dấu hiệu gian lận thương mại.

Còn nhớ vào giữa năm 2015, khi giá gà Mỹ nhập về chỉ ở mức trên dưới 20.000 đồng/kg, nhiều ý kiến cho rằng: Giá thịt gà ngoại rẻ vì người nước ngoài không thích ăn cánh, đùi, cổ, chân… mà chỉ ăn phần thịt ức, còn lại xuất bán sang Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Ngọc, chủ một trại gà quy mô lớn tại Đồng Nai, cho rằng “đó là quan điểm sai lầm”.

Ông Ngọc nói: “Các hãng thức ăn nhanh ở Mỹ như KFC, McDonald’s nổi tiếng trên khắp thế giới nhờ thực đơn đùi, cánh gà chiên. Vì vậy, không có chuyện người dân nước ngoài không ăn đùi, cánh gà... nên mới nhập về Việt Nam giá rẻ”.

Cũng thời điểm này, một doanh nghiệp sau chuyến khảo sát một số siêu thị tại Mỹ (ngày 29-6-2015) nhận xét không hiểu sao giá gà Mỹ bán tại Việt Nam lại rẻ đến mức khó tin.

Doanh nghiệp này dẫn chứng giá bán cánh gà tại Mỹ vào thời điểm đó khoảng 6,6 USD/kg; ức gà không xương khoảng 7,7 USD/kg; gà nguyên con giá thấp nhất cũng 3,97 USD/kg. Thế nhưng nhập về Việt Nam lại bán quá rẻ, chẳng hạn đùi gà chỉ bán trên dưới 20.000 đồng/kg (chưa đến 1 USD/kg) là quá vô lý, nghĩa là bán tại Mỹ cao hơn bán tại Việt Nam.

“Vì vậy, giá gà Mỹ nhập về chỉ ở mức trên dưới 20.000 đồng/kg thì không thể có. Rất có thể đây là gà cận đát, gà tồn kho mới có mức giá đó” - doanh nghiệp này kết luận.

Lựa chọn gà có nguồn gốc

Ông Nguyễn Văn Trọng, Cục phó Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NN&PTNT, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến giá gà trong nước giảm là do mất cân đối cung cầu, sản lượng gà nuôi cung cấp vượt cầu nên giá rẻ.

Nguyên nhân thứ hai là do thông tin dịch cúm gia cầm Trung Quốc khiến người tiêu dùng lo lắng, giảm ăn thịt gà nên giá rẻ.

Tuy nhiên, theo ông Trọng, việc kiểm soát dịch bệnh đang được các cơ quan chức năng tiến hành rất chặt chẽ. Hơn nữa ngành chăn nuôi Việt Nam đều theo tiêu chuẩn VietGAP, liên kết chuỗi, truy xuất nguồn gốc… vì vậy người tiêu dùng chọn lựa thịt gà an toàn, có nguồn gốc rõ ràng để mua.

Tồn đọng quá nhiều trứng

Theo Bộ NN&PTNT, giá gia cầm hiện đang diễn biến theo xu hướng giảm. Nhiều hộ nuôi gà ta để bán trong dịp Tết Nguyên đán 2017 nhưng đến nay vẫn còn gà chưa bán được do cung nhiều hơn cầu. Với giá gà ta như hiện nay, người nuôi không có lời. Giá thu mua gà công nghiệp lông trắng giảm 7.000-10.000 đồng/kg so với trước.

Đáng chú ý, lượng trứng gà tồn đọng đang quá nhiều là nguyên nhân chính khiến giá trứng gà sụt giảm mạnh. Giá trứng gà tại Đông Nam Bộ đã giảm 150-200 đồng/quả so với tuần trước, hiện khoảng 950-1.000 đồng/quả. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.