Giật mình với lạm phát tháng 2

Lạm phát tăng khiến cuộc sống người dân càng khó khăn hơn. ảnh HT
Lạm phát tăng khiến cuộc sống người dân càng khó khăn hơn. ảnh HT

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố chính thức sáng 27/2, CPI tháng 2/2008 tăng tới 3,56% so với 1/2008. Tăng giá mạnh nhất vẫn là hàng ăn và dịch vụ ăn uống - nhóm có quyền số cao nhất trong rổ hàng hoá tính CPI, với mức tăng 6,18%.

Vẫn biết ăn - chơi là hai hoạt động chính trong dịp Tết nguyên đán nhưng giá cả liên quan đến hàng ăn đã tăng ở mức khó tin: cao nhất là giá thực phẩm tăng tới 7,53%, tiếp theo là chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng 5,7% và thấp nhất trong nhóm này là lương thực cũng tăng tới 3,25%.

Chính sự tăng giá bất thường của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết nguyên đán lên mức kỷ lục trong nhiều năm qua, bởi các nhóm hàng hoá còn lại, CPI tăng không quá cao.

Ngoại trừ nhóm đồ dùng và các dịch vụ khác tăng 3,40% so với tháng trước, nhóm hàng hoá, dịch vụ liên quan tới "chơi" là văn hoá, thể thao, giải trí cũng chỉ tăng 2,34%; các nhóm còn lại tăng dưới 2% và thậm chí có nhóm còn giảm so với tháng trước.

Cụ thể, đồ uống và thuốc lá tăng 1,89%; phương tiện đi lại, bưu điện tăng 1,51% (trong đó dịch vụ bưu điện vẫn duy trì truyền thống giảm giá, với mức giảm 0,22% so với tháng trước); may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,36%.

Do thời điểm Tết nguyên đán các hoạt động xây dựng gần như dừng hẳn, nhiều người ngoại tỉnh về quê ăn Tết nên nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (bao gồm: tiền thuê nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng) chỉ tăng khiêm tốn ở mức 1,39%.

Tuy nhiên, với việc giá xăng dầu vừa tăng rất mạnh, dự kiến các nhóm phương tiện đi lại, nhà ở và vật liệu xây dựng...sẽ tăng mạnh trong tháng tới.

Tăng giá thấp nhất trong tháng qua là các nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình và nhóm dược phẩm, y tế, với mức tăng tương ứng là 0,73% và 0,46%.

Tính theo địa phương, có tới 4 tỉnh có mức tăng giá trên 4%, trong đó Phú Thọ là tỉnh có mức tăng giá cao nhất cả nước với mức tăng lên tới 4,86%. An Giang là tỉnh có mức tăng giá thấp nhất trong số 10 tỉnh trong diện tính CPI, với mức tăng khiêm tốn 2,86%.

Hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM đều có mức tăng cao hơn mức tăng trung bình của cả nước, tương ứng là 3,92% và 3,83%

Tháng 2 này, giá vàng vẫn như "con ngựa bất kham", tăng không ngừng nghỉ nên mức giá chung đã tăng tới 5,91% so với tháng trước, đến sáng ngày 27/2 đã leo lên mức kỷ lục mới là 1,840 triệu đồng/chỉ.

Ngược lại, đồng USD giảm giá 0,12% so với tháng trước, thấp hơn nhiều mức trượt giá không phanh của USD trên thị trường thế giới sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ liên tiếp cắt giảm lãi suất USD.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2008, lạm phát đã tới 6,02%, chiếm hơn 70% mục tiêu đặt ra từ đầu năm; trong đó giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng kỷ lục 10,18%; các nhóm còn lại tăng khiêm tốn hơn như văn hoá, thể thao, giải trí tăng 3,42%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 4,02%; may mặc, giày dép 2,46%...

Nếu tính lạm phát theo năm, hiện lạm phát tháng 2/2008 đã leo lên mức kỷ lục 15,82% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể kinh tế VN trong năm 2008 này lại cần tới "thần dược" mới có thể đảm bảo được mức lạm phát thấp hơn tăng trưởng kinh tế như mục tiêu Quốc hội đã đề ra.

Theo Hữu Thọ ( VnMedia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm