Hai DN cá tra thoát khỏi vụ kiện bán phá giá

Cụ thể, hai công ty đó là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông được đưa ra khỏi danh sách điều tra lần này và tiếp tục hưởng mức thuế 0%. Đây là “may mắn” hiếm có đối với 2 DN cá tra Việt Nam trên trong suốt nhiều năm bị áp thuế bán phá giá tại Mỹ.

Với kinh nghiệm nhiều năm đại diện cho DN thủy sản Việt Nam trong các vụ kiện chống bán phá giá tại Mỹ, Luật sư Thụy tiết lộ cách để hai DN xuất khẩu cá tra Vĩnh Hoàn và Biển Đông thoát khỏi vụ kiện nhờ làm việc với bên nguyên đơn là Hiệp hội thủy sản nội địa của Mỹ để thuyết phục họ rút đơn kiện DN. Để làm được điều này không hề dễ vì DN cần chuẩn bị thông tin đầy đủ và liên hệ với nguyên đơn trước khi họ nộp khởi kiện.

Theo LS Thụy, các DN cá tra nước ta cần chú ý trong việc tập hợp thông tin đầy đủ và trong thời gian ngắn hơn vì lần này DOC ban hành kết quả sơ bộ nhanh hơn các kỳ rà soát hành chính nhiều lần trước đây.

Trong các lần rà soát trước đây, DOC nhận được hàng ngàn trang thông tin mới được cung cấp thêm sau khi có kết quả sơ bộ; do đó họ thay đổi quy định và theo quy định mới, thì DOC buộc các bên nộp mọi thông tin giá trị thay thế trước khi đưa ra kết quả sơ bộ.  Điều này là rất bất lợi cho các bị đơn nhằm chứng minh thông tin giá trị thay thế tốt nhất vì thời gian không nhiều. 

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm