Ham lãi suất cao, khách hàng chưa chắc được lợi

Giám đốc một ngân hàng thương mại tại Hà Nội không giấu vẻ hồ hởi cho hay, chỉ trong 3 ngày sau khi tung ra sản phẩm huy động lãi suất mới, nhà băng này đã tiếp nhận 500 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm từ các khách hàng cá nhân. Vị giám đốc này cho rằng, người gửi tiết kiệm cũng đang "lướt sóng" với thị trường lãi suất ngân hàng.

Lãi suất huy động tiền đồng của các ngân hàng thương mại hiện ở mức gần 10% mỗi năm, một vài nhà băng còn mạnh tay nâng lên 10%. Tính trên mặt bằng này, hình thức huy động lãi suất mới của nhà băng trên khá hấp dẫn: Khách gửi tiền kỳ hạn 1, 2, hoặc 3 tháng sẽ được hưởng lãi suất với mức trên 12% mỗi năm.

Tuy nhiên, nếu rút trước thời hạn, người gửi tiền sẽ không được hưởng lãi suất bậc thang như với kỳ hạn dài, mà sẽ chịu lãi suất bằng 0.

Lãi suất huy động tiền đồng tại các ngân hàng thương mại đang xấp xỉ 10%. Ảnh: Hoàng Hà.

Lãi suất huy động tiền đồng tại các ngân hàng thương mại đang xấp xỉ 10%. Ảnh: Hoàng Hà.

Một số ngân hàng nâng lãi suất lĩnh lãi cuối kỳ cho kỳ hạn một tháng lên 12,5% mỗi năm. Song hết thời hạn này, tính ra người gửi được hưởng không phải lãi suất 12,5%, mà là mức 1,04% mỗi tháng (12,5% chia cho 12 tháng).

Tương tự, lãi suất 12% mỗi năm cho kỳ hạn 2 tháng thực tế sẽ là 2%. Nếu không tính toán kỹ trước khi chuyển tiền sang nhà băng mới, người gửi tiền không chắc được lợi hơn: Vừa để mất phần lãi suất tại nhà băng cũ do rút tiền trước thời hạn, mà lãi suất tại ngân hàng mới cũng chỉ nhỉnh hơn chút ít.

Khách "ruột" của các nhà băng đều đã được chăm sóc chu đáo, nên những người dịch chuyển tiền gửi thường là những khách hàng trung bình và nhỏ. Các khoản dịch chuyển cũng thường là những khoản gửi ngắn hạn, hoặc sắp đến thời hạn rút tiền.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại quốc doanh cho biết đang cân nhắc việc nâng tiếp lãi suất, song cũng cho rằng nếu có tăng, lãi suất của nhà băng này cũng khó cạnh tranh với các nhà băng nhỏ. "Cứ đà này, nguồn vốn của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng rất lớn", bà cho hay. Nhân viên ngân hàng quốc doanh này đã được giao thêm việc tư vấn cho những khách hàng muốn rút tiền.

Một chuyên gia cho hay, việc các ngân hàng dồn dập nâng lãi suất gần đây là điều bất thường, bởi thông thường đầu năm chưa phải là thời điểm tăng tốc đầu tư. Lượng vốn huy động được hiện nay không do nhu cầu tăng trưởng kinh tế, mà chỉ nhằm tạm thời phục vụ tính thanh khoản của các nhà băng nhỏ.

Theo chuyên gia này, trong vài tháng tới, khi các nhà băng khôi phục được tính thanh khoản, các ngân hàng sẽ lại giảm lãi suất. "Với lãi suất hiện nay, các ngân hàng không bù đắp nổi chi phí và sẽ thua lỗ lớn", ông này nhận xét.

Một nguồn tin cho hay, Ngân hàng Nhà nước đang cân nhắc khả năng lùi thời hạn phát hành tín phiếu bắt buộc bằng tiền đồng để hạ nhiệt cuộc đua lãi suất. Theo kế hoạch, các ngân hàng sẽ mua tín phiếu vào ngày 17/3 tới đây. Tuy nhiên, việc một số nhà băng nhỏ cạn kiệt tiền đồng và chạy đua nâng lãi suất đang khiến cơ quan này cân nhắc lại thời hạn thắt chặt tiền tệ.

Theo Nguyễn Minh ( VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm