Hàng không nói gì về việc âm thầm tăng phí ?

Ngày 22-3, nhiều hành khách phản ánh việc các hãng hàng không âm thầm tăng phí. Đối với các hành khách mua vé tại đại lý thì được giải thích là hãng đã tăng phí dịch vụ hệ thống.
Riêng với các hành khách chọn lựa phương thức mua online thì rất khó phát hiện được việc hãng đã tăng phí so với ngày thường vì trên website chỉ hiện lên giá từng loại phí sau khi đã được tăng.
Một nam hành khách cho biết ngày 20-3 anh đặt vé của VietJet từ TP.HCM đi Hà Nội thì thấy rằng các loại phí tăng thêm 50.000 đồng so với trước đây. Anh thắc mắc thì được đại lý cho biết là hãng mới tăng một số loại phí.
“Việc tăng phí lẽ ra hãng hàng không phải thông báo cho hành khách biết, đằng này các hãng cứ âm thầm tăng phí để móc túi người sử dụng” - hành khách này phản ánh.
Chị Lê Hồng Vân, chủ một đại lý bán vé máy bay ở quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết theo thông báo của hãng VietJet gửi đến các đại lý bán vé thì từ ngày 22-3, phí dịch vụ hệ thống của VietJet sẽ tăng từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng đối với chặng bay quốc nội; còn đối với chặng bay quốc tế, phí dịch vụ hệ thống tăng từ 120.000 đồng lên 160.000 đồng (chưa bao gồm 10% VAT).
Trước đó, ngày 20-3, VietJet cũng thông báo tăng phí phụ thu dịch vụ chọn chỗ ngồi cho cả chặng bay nội địa và quốc tế với mức tăng từ 80.000 đồng lên 90.000 đồng (chưa bao gồm 10% VAT).
Hãng này cũng tăng phụ thu phí đổi chuyến bay đối với trường hợp bị trễ chuyến đối với chặng bay quốc tế từ 735.000 đồng lên 1 triệu đồng đối với mỗi hành khách và cũng áp dụng từ 20-3.
Cũng từ ngày 20-3, VietJet còn tăng giá cước gửi hành lý đối với các chặng bay quốc nội từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/chặng.
Cụ thể, cước hành lý 15 kg tăng từ 130.000 đồng lên 140.000 đồng; hành lý 20 kg tăng từ 150.000 đồng lên 160.000 đồng; hành lý 25 kg tăng từ 200.000 đồng lên 220.000 đồng…
Một hãng giá rẻ khác là Jetstar Pacific cũng thông báo đến các đại lý tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 đồng lên 130.000 đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%). Mức tăng được áp dụng từ ngày 15-3-2017.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện một hãng hàng không cho biết các hãng hàng không đồng loạt tăng phí là vì tăng yếu tố cạnh tranh. Hiện nay chi phí để vận hành hệ thống bán vé, thuê nhân viên… ngày càng tăng. Vì thế, các hãng phải có kế hoạch điều chỉnh.
Theo lời vị đại diện hãng này, đại lý bán vé là kênh bán cũng như kênh thông tin của các hãng hàng không nên việc tăng phí dịch vụ hệ thống các hãng đã thông báo đến đại lý. Nếu hành khách có thắc mắc, khách có thể yêu cầu được đại lý cho xem các khoản phí vận hành hệ thống. Mặc khác, hãng đã niêm yết công khai chi phí mới (sau khi tăng) lên website bán vé chứ không âm thầm tăng phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm