Hàng Việt muốn chinh phục thị trường Thái Lan
(PLO - Dù dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn quyết tâm nỗ lực thâm nhập vào  thị trường Thái Lan

Hơn 30 doanh nghiệp Việt tranh thủ cơ hội để đăng ký tham gia sự kiện Kết nối kinh doanh 2017. Chương trình này được diễn ra trong hai ngày 28 - 29/9/2017 tại TP.HCM do Tổng Lãnh sự Quán Thái Lan tại TP.HCM và Ngân hàng KASIKORN (KBank) cùng với VCCI tại Tp.HCM và VietinBank đã phối hợp tổ chức.

Sự kiện thu hút 13 nhà sản xuất Thái Lan hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm & đồ uống, mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, có hơn 30 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam là các nhà phân phối, nhà bán lẻ và thương mại điện tử đã đăng ký tham gia nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác kinh doanh.

Tại sự kiện, hơn 115 cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp được thực hiện. Hoạt động này sẽ tạo đà cho nhiều giao dịch giữa doanh nghiệp 2 nước thành công trong tương lai gần.

Dù dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn quyết tâm nỗ lực thâm nhập vào  thị trường Thái Lan, một mảnh đất dược đánh giá là vô cùng hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức. Nhiều chuyên gia cho rằng chỉ cần chứng minh chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh, không có lý do gì hàng Việt không thể vào Thái Lan.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó tổng giám đốc Vietinbank cho biết: "Nếu các doanh nghiệp Việt tự bươn trải để tìm kiếm đối tác nước ngoài thì vừa tốn kém về mặt chi phí, hơn nữa trong giai đoạn mới chân ướt chân ráo xâp nhập thị trường nước ngoài thì doanh nghiệp Việt càng khó để tìm doanh nghiệp thực sự tốt. Thay vì để các doanh nghiệp phải tự tìm đến với nhau, dưới sự hậu thuẫn của ngân hàng thì mức độ tin cậy và cơ hội hợp tác sẽ đến nhanh hơn, hiệu quả hơn, độ tin cậy cao hơn".

Thông qua hệ thống khách hàng của hai ngân hàng, cả doanh nghiệp Việt Nam lẫn Thái Lan đều dễ dàng xác định được đối tác của mình làm ăn ra sao, tiềm lực tài chính có mạnh không, xu hướng phát triển thế nào...

Thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan đã đạt 13,84 tỷ USD vào năm 2016. Trong 8 tháng của năm 2017, con số này ước tính là 9,64 tỷ USD, tăng khoảng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Thawee Teerasoontornwong, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng KASIKORN: Tới đây, KBank cũng dự báo nhiều sản phẩm từ Việt Nam sẽ được đưa vào thị trường Thái Lan, nhờ nhận thức ngày càng tăng về sản phẩm Việt Nam của người tiêu dùng Thái.

Trước đó, báo của Vụ Thị trường châu Á-châu Phi Bộ Công Thương cho hay trong 8 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Thái Lan đạt khoảng 9,64 tỉ USD.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 3,07 tỉ USD, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt 6,57 tỉ USD. Như vậy Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỉ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo đó, có năm nhóm mặt hàng nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan là rau quả 618 triệu USD, ô tô nguyên chiếc 432 triệu USD, xăng dầu các loại 406 triệu USD…

Riêng rau quả, năm 2016 Việt Nam nhập khẩu 410 triệu USD chiếm 44,3% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam từ thế giới, gấp 10 lần kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Thái Lan trong năm 2016.

Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan các loại đậu hạt, nấm, sầu riêng, chôm chôm, nhãn, măng cụt, bơ, ổi, chà là, bưởi, cam… Trong khi đó, Thái Lan mới cấp phép cho thanh long, vải và nhãn của Việt Nam vào thị trường Thái Lan.


Thùy Linh