Heo Việt phải... 'đi' đường vòng để qua Trung Quốc

Ông Văn Đức Mười, chuyên gia chăn nuôi, cho biết hiện nay mỗi ngày heo các tỉnh phía Nam được xuất khẩu tiểu ngạch qua Campuchia, heo các tỉnh phía Bắc được xuất sang biên giới Lào. Ngoài nhu cầu tiêu thụ trong nước thì các thương lái mua heo Việt Nam rồi vận chuyển bằng xe tải chở heo ra biên giới Lào bán sang Trung Quốc.

Theo ông Mười, ước tính mỗi ngày số lượng heo bán sang Lào, Campuchia 7.000-8.000 con. Giá mua heo cũng không cao hơn giá thị trường, chỉ 24.000-25.000 đồng/kg. Do cửa khẩu tiểu ngạch phía Việt Nam đang được cơ quan chức năng Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ không cho nhập heo. Vì vậy, các thương lái tìm cách nhập heo qua Campuchia, Lào rồi xuất qua Trung Quốc.

Mới đây, sau khi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phía Trung Quốc đã đồng ý mở cửa khẩu nhập khẩu chính ngạch thịt heo Việt Nam.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, việc xuất khẩu heo qua Trung Quốc vẫn gặp nhiều khó khăn vì xuất qua đường chính ngạch chỉ xuất được thịt heo mảnh và đông lạnh. Trong khi cơ sở giết mổ, đông lạnh trong nước vẫn khó đảm bảo các điều kiện phía Trung Quốc đưa ra.

Ông Đoán cho biết hiện tại giá heo hơi vẫn quanh quẩn mức 25.000 đồng/kg, lượng heo tồn đọng vẫn rất lớn vì người nuôi vẫn tâm lý chờ giá, chưa giảm đàn.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.