'Họ sợ mất quyền, mất lợi lộc vì tái cơ cấu'

Diễn đàn do Viện Kinh tế Việt Nam và Viện Nghiên cứu phát triển Việt Nam tổ chức. Được biết, Hội nghị Trung ương lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cũng thảo luận về chủ đề này.

TS Cung cho rằng: Quá trình tái cơ cấu (TCC) diễn ra trong năm năm qua đã đụng đến những vấn đề thay đổi, cải cách.

“Ai cũng đồng ý thay đổi nhưng khi đụng đến thay đổi thì không ai muốn làm, vì đụng đến quyền lợi của mình. Các bộ, ngành cũng thế, họ sợ mất quyền, mất lợi lộc vì TCC” - TS Cung nói.

S Nguyễn Đình Cung: "Nếu không khơi thông nguồn lực, chúng ta sẽ xuống hố chứ không thể vươn lên". Ảnh: CHÂN LUẬN

TS Nguyễn Đình Cung: "Nếu không khơi thông nguồn lực, chúng ta sẽ xuống hố chứ không thể vươn lên". Ảnh: CHÂN LUẬN

TCC, theo TS Cung, không chỉ là cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, là huy động nguồn lực, mà chính là phải xem xét phân bổ và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả. “Nếu không khơi thông, không sử dụng hiệu quả nguồn lực, chúng ta sẽ xuống hố chứ không thể vươn lên”, TS Cung cảnh báo.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, TS Trần Đình Thiên cho rằng: Năm năm qua, TCC diễn ra quá chậm, ít kết quả.

“TCC là một nhiệm vụ trọng đại được nhấn mạnh tại Hội nghị Trung ương lần thứ ba nhiệm kỳ trước, có sức lôi luốn rất mạnh nhưng lại rất chậm chạp. Vấn đề có lẽ nằm ở động lực TCC không có. Điều này khác với đổi mới 1986, khi đó Nhà nước cũng nghèo, doanh nghiệp cũng nghèo, dân thì đói nên phải thay đổi. Hiện nay các nhóm lợi ích không muốn TCC vì lợi ích bị đụng chạm”, TS Thiên phân tích.

TS Trần Đình Thiên: "Cốt lõi của TCC vẫn chưa được đụng chạm đến". Ảnh: CHÂN LUẬN

TS Trần Đình Thiên: "Cốt lõi của TCC vẫn chưa được đụng chạm đến".
Ảnh: CHÂN LUẬN

Nhận định về hệ thống, cơ chế phân bổ nguồn lực, TS Thiên cho rằng: Có vẻ như việc thay đổi hệ thống phân bổ nguồn lực chưa diễn ra. Phân bổ nguồn lực vẫn dựa vào xin - cho, chứ không dựa vào thị trường. “Cốt lõi của quá trình TCC vì thế không được đụng chạm đến”, TS Thiên nhận định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm