Hỏa tốc giải tỏa hàng hóa ùn tắc tại cảng

Các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục phải làm thủ tục tại cửa khẩu nhập sẽ được phép chuyển cửa khẩu về cảng đích là các cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong nội địa (ICD) thuộc Công ty TNHH cảng Phước Long để làm thủ tục như lâu nay, theo công văn hỏa tốc của Tổng cục Hải quan vừa gửi đến các cục hải quan.

Theo Công văn số 4824/TCHQ ngày 20-7, Tổng cục Hải quan hướng dẫn rằng hàng hóa thuộc danh mục quy định tại Điều 1 Quyết định 15/2017/QĐ-TTg được chuyển cửa khẩu về cảng đích ghi trên vận đơn để làm thủ tục nhập khẩu nếu cảng đích là cảng biển, cảng hàng không.

Riêng với các bến phao, bến thủy nội địa, các ICD của Công ty TNHH Phước Long, nếu hàng hóa thuộc danh mục có ghi cảng đích trên vận đơn là các điểm này thì doanh nghiệp được phép chuyển khẩu về đây để làm thủ tục.

Như vậy, với hướng dẫn trong công văn hỏa tốc này, tình trạng bị giữ hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn TP.HCM tại các cảng dỡ hàng kể từ đầu tháng 7 đến nay sẽ được giải tỏa.

Tuy nhiên với trường hợp các Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư, gia công thuộc Cục Hải quan các thành phố: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, theo quy định tại Quyết định 15/2017 thì hàng hóa thuộc Danh mục quy định tại Điều 1 phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập, các chi cục hải quan nêu trên không phải là chi cục hải quan cửa khẩu nên không được làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa thuộc danh mục này.

Như vậy, các doanh nghiệp vẫn phải đăng ký làm thủ tục hải quan tại chi cục hải quan nơi doanh nghiệp có nhà máy, cơ sở sản xuất nhưng hàng hóa không được chuyển về ICD (các tỉnh, thành phố) mà để tại các cảng dỡ hàng.

Theo các doanh nghiệp, quy định vô hình làm cản trở hoạt động sản xuất, gia công của doanh nghiệp.

Hiện tại, một số doanh nghiệp trụ sở tại TP.HCM nhưng có cơ sở sản xuất tại nhiều tỉnh, thành khác nhau. Các doanh nghiệp này đặt một bộ phận chuyên làm thủ tục hải quan tại chi cục hải quan quản lý hàng gia công, chi cục hải quan quản lý hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TP.HCM, nơi doanh nghiệp có trụ sở. Việc này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí thay vì phải thiết lập nhiều bộ phận để làm thủ tục tại nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Mặc dù có quy định và hướng dẫn nhưng hiện nay việc quản lý của cơ quan hải quan đối với những hàng hóa thuộc danh mục theo Quyết định 15 nói trên vô cùng khó khăn.

Lý do là khi khai báo tên hàng, doanh nghiệp chỉ khai chung chung, mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn nhất trong lô hàng, không cụ thể hàng hóa nào. Vì vậy, công chức hải quan giám sát nơi lưu giữ hàng hóa không thể biết để cho phép hoặc không cho phép doanh nghiệp chuyển cửa khẩu hàng hóa.

Nếu vẫn tiếp tục thực hiện như hiện nay và mở rộng đối tượng hàng hóa áp dụng, nhiều doanh nghiệp lo ngại tình trạng ùn tắc tại các cảng sẽ diễn ra. Các doanh nghiệp theo đó sẽ tốn kém nhiều chi phí để thông quan hàng hóa và các doanh nghiệp kinh doanh ICD sẽ là những đối tượng chịu tác động nhiều nhất khi hàng hóa không được chuyển cửa khẩu về ICD.

Tổng Cục Hải quan cho biết sẽ tiếp tục gửi báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ về những vướng mắc trong Quyết định 15/2017/QĐ-về Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.