Hôm nay 10-3, khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Nhiều hoạt động văn hóa, mỹ thuật tại  lễ hội.

Lễ hội diễn ra trên nhiều địa điểm của TP Buôn Ma Thuột, huyện Lắc và huyện Buôn Đôn với nhiều hoạt động phong phú như: Hội chợ - triển lãm chuyên ngành cà phê, Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên lần thứ 4, các hội nghị - hội thảo chuyên đề về cà phê; Lễ hội đường phố; Hội thi nhà nông đua tài; Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc… Đêm hội diễn tấu cồng chiêng Tây Nguyên và các nghi lễ phục dựng với hơn 400 diễn viên cùng hàng ngàn quần chúng tham gia.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Liên hoan cồng chiêng sẽ diễn ra Hội thi tạc tượng gỗ các dân tộc Tây Nguyên; triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Cà phê Buôn Ma Thuột và Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”; Công bố các chương trình du lịch “Hành trình di sản” (các tour du lịch gắn cà phê với các giá trị văn hóa cồng chiêng…).

Theo UBND TP Buôn Ma Thuột đến sáng nay, 10-3, đã phát 20.000 phiếu uống cà phê miễn phí đến du khách dịp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017.

Trước đó, cũng năm trong khuôn khổ của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017, ngày 8-3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Lễ tổng kết cuộc thi và khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật về cà phê Buôn Ma Thuột và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột” và “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”, sau hơn 2 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 495 tác phẩm của 71 tác giả trên khắp mọi miền đất nước gửi về tham dự. Trong đó có 279 tác phẩm về chủ đề cồng chiêng và 216 tác phẩm về chủ đề cà phê.

Các tác phẩm đã giới thiệu được giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn Tây Nguyên, những sản phẩm văn hóa vật thể, phi vật thể quý giá; đồng thời phản ánh chân thực về cuộc sống lao động, sản xuất cà phê cũng như những giá trị văn hóa truyền thống trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa cồng chiêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên…

144 tác phẩm xuất sắc nhất đã được ban tổ chức chọn để trưng bày trong suốt thời gian diễn ra lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2017. Triển lãm diễn ra từ ngày 8 đến 13-3.

Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê cũng chính thức khai mạc tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk vào sáng 9-3. Với chủ đề “Cà phê chất lượng vì sức khỏe cộng đồng”, Hội chợ đã thu hút 735 gian hàng của 234 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia giới thiệu, trưng bày các sản phẩm chuyên ngành cà phê và liên quan đến cà phê, như: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dây chuyền công nghệ. Hội chợ còn trưng bày các công trình nghiên cứu, mô hình chăm sóc cây cà phê, biểu đồ phát triển cây cà phê.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Phó Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cho biết: "Điểm mới Lễ hội lần này thứ nhất là tên gọi đảm bảo sự liên kết giữa hội tụ tinh hoa, phát huy bản sắc, liên kết phát triển, xung quanh chủ đề này thì các chương trình đối với lễ hội thì có 10 chương trình xoay quanh tiêu điểm này. Trên cơ sở đó đảm bảo liên kết từ thương mại, văn hóa cho đến đầu tư để tạo đà phát triển cho Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung. Đặc biệt, trong lễ hội có Lễ hội và hội nghị xúc tiến có nhiều điểm mới, bản sắc hơn, kết tinh từ 5 lễ hội lần trước".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm