Home Credit tăng cơ hội sở hữu xe máy cho người dân

Tại Việt Nam, xe máy hiện vẫn là sự lựa chọn hàng đầu phục vụ cho việc di chuyển của người dân. 45 triệu xe máy đang được lưu hành hiện nay. Chính vì lý do đó, từ năm 2016 Công ty Tài chính Home Credit đã đưa ra nhiều sản phẩm mới tạo điều kiện để người dân tăng khả năng sở hữu phương tiện di chuyển này.

Một triệu xe máy vay qua Home Credit

Khách hàng đang được nhân viên Home Credit tư vấn các sản phẩm vay trả góp xe máy - Ảnh: Võ Châu

Phần lớn khách hàng của các công ty tài chính là người có thu nhập trung bình vốn dĩ việc bỏ tiền ra mua liền một chiếc xe giá vài chục triệu đồng không phải là đơn giản. Do vậy, việc các công ty tài chính kết hợp với các nhà phân phối xe máy hỗ trợ cho vay mua xe máy đã giúp tăng thêm cơ hội cho những người dân này.

Trải qua 8 năm kể từ khi thành lập đến nay, Home Credit đã hỗ trợ cho vay trả góp hơn 1 triệu xe máy tại Việt Nam. Năm 2016, doanh số cho vay trả góp mua xe máy của Home Credit đã tăng 38% so với 2015. Và chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, con số này đã tăng đến 60% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Jiri Badr, Giám đốc Kinh doanh của Home Credit Việt Nam, cho biết sự tăng trưởng đột phá này là nhờ việc thay đổi trong chiến lược phát triển sản phẩm cho vay trả góp mua xe máy của Home Credit trong năm 2016. Theo đó công ty đã tung sản phẩm lãi suất thấp nhất thị trường 1,39%/tháng với thủ tục vay đơn giản hơn, chỉ cần CMND và bằng lái xe thay vì hộ khẩu như trước đây. Ngoài ra, Home Credit cũng tăng cường kết hợp với các đại lý xe máy thử nghiệm sản phẩm 0% lãi suất. Đến nay, hơn 20% khách hàng vay mua xe máy của Home Credit đang vay với gói lãi suất 0%.

“Năm nay, Home Credit đặt mục tiêu tăng trưởng 40% cho phân khúc cho vay mua xe máy. Song song với việc duy trì sản phẩm lãi suất thấp đề cập như trên, Home Credit sẽ tiếp tục đàm phán với các đại lý xe máy để triển khai sản phẩm 0% lãi suất trên phạm vi toàn quốc. Hiện nay, công ty đang là đối tác chiến lược của 1.100 nhà bán lẻ xe máy với mạng lưới 1.800 cửa hàng xe máy trên toàn quốc”, ông Jiri nói.

Tập trung khách hàng vay có trách nhiệm

Cũng tương tự như cơ cấu khách hàng của Home Credit, có đến 60% khách hàng vay mua xe máy trả góp là nam và số còn lại là nữ. Giá xe trung bình mà khách hàng nam lựa chọn là 34,7 triệu đồng, trong khi phụ nữ chọn mua xe có giá trung bình nhỉnh hơn, là 35,3 triệu đồng. Do vậy, số tiền vay trung bình của nữ là 21,1 triệu đồng, cao hơn so với mức vay trung bình 20,5 triệu đồng của nam. Kỳ hạn vay được nhiều khách hàng lựa chọn nhất với hơn 50% là từ 6-12 tháng.

Tỷ lệ khách hàng đồng ý mua bảo hiểm khi vay trả góp mua xe máy là 75% và gần 70% trong số đó lựa chọn sản phẩm bảo hiểm an toàn tín dụng, tức công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi trả món nợ cho công ty tài chính khi có rủi ro thương vong xảy ra với người vay.

Đa số khách hàng của Home Credit cũng là những người cẩn trọng và cân nhắc trong việc vay nợ. Điều này không chỉ thể hiện qua tỷ lệ người mua bảo hiểm tín dụng mà còn thể hiện qua tỷ lệ trả trước khi vay của khách hàng. Có hơn 50% khách hàng lựa chọn mức trả trước tối thiểu là 50% giá trị xe.

Đại diện Home Credit cho biết, mặc dù muốn tăng trưởng cho vay nhanh nhưng công ty rất đề cao hoạt động quản trị rủi ro. Đó là lý do công ty tập trung phát triển những sản phẩm có lãi suất thấp nhưng buộc khách hàng phải trả trước một khoản nhất định và gần như không có sản phẩm không cần trả trước hay nói cách khác là cầm món hàng về nhà mà không cần trả đồng nào.

“Những người đã để dành được một ít khi đi vay để mua xe chứng tỏ họ có ý định nghiêm túc về việc đầu tư cho phương tiện đi lại. Do vậy họ sẽ có cam kết mạnh mẽ hơn khi thực hiện nghĩa vụ trả nợ vậy”, đại diện Home Credit lý giải. Chính vì vậy, tỷ lệ nợ xấu của Home Credit trong những năm qua luôn duy trì ở mức dưới 4%, thấp hơn so với mức yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm