Kéo dài cho vay ngoại tệ với doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, xăng dầu

Bà Hồng cho biết, theo Thông tư 29/2013 của NHNN, tới ngày 31-12-2014 sẽ “khóa van” cho vay ngoại tệ đối với hai đối tượng trên. Tuy nhiên, trong hai năm qua, tình hình kinh doanh của DN gặp khó khăn, tín dụng chưa mở rộng nhiều do nhu cầu trong nước còn thấp. Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6,2% trong năm 2015 cần có nhiều giải pháp tháo gỡ; do đó NHNN quyết định tiếp tục cho phép tổ chức tín dụng cho vay ngắn hạn ngoại tệ đối với hai đối tượng DN trên đến hết 2015.

Theo bà Hồng, qua đánh giá, dư nợ cho vay ngoại tệ với các DN này chiếm khoảng 30% tổng dư nợ vay ngoại tệ toàn hệ thống. Trong đó, dư nợ cho vay đối với DN sản xuất hàng hóa xuất khẩu chiếm khoảng 24%, DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu khoảng 6%.  Với điều kiện tỉ giá ổn định, lãi suất cho vay VND đang cao hơn lãi suất cho vay ngoại tệ; việc cho phép các tổ chức tín dụng cho vay ngoại tệ sẽ giúp DN giảm chi phí vay vốn so với vay bằng VND.

Đối với tổ chức tín dụng, trong điều kiện hiện nay, dù tăng trưởng tín dụng năm 2014 tăng trở lại và cả năm đạt mục tiêu đề ra nhưng tín dụng chưa thực sự thông suốt, sức hấp thụ vốn còn yếu. Mở rộng cho vay này giúp các TCTD đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.