Khẩn cấp 'giải cứu' 100.000 tấn điều kẹt… trên biển

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), hiện đang có trên 100 ngàn tấn điều thô do các hãng tàu hợp đồng vận chuyển từ các quốc gia châu Phi (Bờ Biển Ngà, Nigeria, Ghana, Tanzania, Mozambique,…) về Việt Nam đang bị kẹt cảng tại cảng đi, cảng trung chuyển lẫn cảng đến.

Chính vì vậy, thời gian vận chuyển của một số lô hàng, kể từ lúc xếp hàng lên tàu tới cảng đến mất 60-70 ngày (thông thường thời gian vận chuyển tối đa chỉ 30-45 ngày). Có lô hàng về gần tới cảng đến thì mới có bill gốc, có lô hàng nằm tại cảng trung chuyển (Malaysia, Singapore,…) tới 30 ngày trước khi về Việt Nam.

Khi về tới Việt Nam bị kẹt tại cảng Cát Lái do hàng hóa ùn ứ dẫn đến việc thông quan diễn ra rất chậm; một số cầu cân tại khu vực cảng đang gặp phải tình trạng quá tải...

Vinacas cho rằng việc trì hoãn vận chuyển của các hãng tàu, vì lý do chủ quan hay khách quan đang gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người bán lẫn người mua.

Đặc biệt, do đặc thù của hàng hóa vận chuyển từ châu Phi là hạt điều thô thường được xếp hàng lên container khi mà độ ẩm còn cao (>10%), vì vậy thời gian vận chuyển kéo dài, khi về tới Việt Nam, nguyên liệu sẽ bị giảm phẩm cấp, chất lượng, mọc mầm,… gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas,cho biết do thời gian vận chuyển kéo dài, doanh nghiệp sẽ không có đủ lượng hàng hóa đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các đơn hàng xuất khẩu điều nhân đã ký, sẽ bị khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng.

Ngoài ra, cả người bán lẫn người mua phải chịu lãi ngân hàng lớn và mất hạn mức ngân hàng do thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài gây ra,...

Vì vậy, Hiệp hội vừa gửi báo cáo hỏa tốc và đề nghị các Bộ GTVT, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam tư vấn và có những giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành điều. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm