Khổ nạn Toyota và luật về thu hồi xe: Trả tiền để khỏi bị kiện

Đến lúc này Toyota mới thở phào nhẹ nhõm. Khổ nạn của Toyota bắt đầu từ cuối năm 2009.

Đầu tháng 3-2010, trước khoảng 400 nhà báo tham dự họp báo ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Tổng Giám đốc-Chủ tịch quản trị Akio Toyoda của hãng Toyota Nhật đã run giọng đọc bản tuyên bố ngỏ lời chân thành xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc vì bắt buộc phải thu hồi xe ôtô để sửa chữa.

Toyota đã thu hồi hơn 75.000 xe đa dụng RAV4 sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 19-3-2009 đến ngày 25-1-2010. Nguyên nhân thu hồi do cần tăng tốc của xe bị lỗi. Các chủ xe nhận được thông báo sửa chữa qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại hoặc trực tiếp qua điện thoại.

Thông báo không kịp thời cũng bị phạt

Cuối tháng 12 năm ngoái, Toyota đã phát hành thông cáo cho biết đã thỏa thuận trả 32,425 triệu USD tiền phạt cho Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ để chấm dứt hai cuộc điều tra liên quan đến hành vi Toyota thiếu nhanh nhạy thu hồi xe bị mòn hệ thống điều khiển lái vào năm 2005 và thu hồi xe có thảm sàn bị kẹt vào cần tăng tốc từ giữa năm 2007 đến đầu năm 2010. Theo thông cáo, Toyota chấp nhận trả tiền phạt nhưng không thừa nhận vi phạm luật về an toàn xe ôtô của Mỹ.

Trước đó, ngày 10-5-2010, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ thông báo đã mở cuộc điều tra xem Toyota có kịp thời thông báo thu hồi xe để sửa chữa trong đợt xe năm 2005 hay không. Hồi tháng 2 cùng năm, cơ quan nêu trên cũng đã điều tra xem Toyota có thông báo kịp thời cho chính phủ Mỹ về tình trạng xe tăng tốc ngoài ý muốn hay không.

Tính đến thời điểm Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ bắt đầu điều tra, Bộ Giao thông Mỹ đã nhận được hơn 6.200 đơn kiện hãng Totoya liên quan đến 71 tai nạn và 89 người chết ở Mỹ do lỗi của cần tăng tốc nên xe tăng tốc ngoài ý muốn của người lái. Sự kiện này đã gây nhiều tai tiếng cho Toyota ở Mỹ. Các nhà lãnh đạo Toyota đã phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Khổ nạn Toyota và luật về thu hồi xe: Trả tiền để khỏi bị kiện ảnh 1

Trên thị trường Mỹ, cuối năm 2010, Toyota đã rơi xuống vị trí thứ ba, nhường ngôi vị số hai cho hãng Ford. Đứng đầu là General Motors. Ảnh: INTERNATIONAL HERALD TRIBUNE (Mỹ)

Chính quyền bảo vệ người tiêu dùng

Tính từ mùa thu năm 2009 đến thời điểm phát thông cáo vào cuối năm ngoái, Toyota đã thu hồi hơn 10 triệu xe để sửa chữa, trong đó đa số xe bị lỗi ở Mỹ. Xe bị nhiều lỗi khác nhau, chủ yếu là lỗi cần tăng tốc không nhả ra hoặc bị vướng vào thảm lót sàn xe.

Đến cuối tháng 2 năm nay, Toyota lại tiếp tục phải thu hồi để sửa chữa hơn 2 triệu xe ôtô ở Mỹ và Canada. Nguyên nhân cũng do tấm lót sàn xe có thể làm kẹt cần tăng tốc. Xe bị lỗi gồm các đời xe bốn bánh hai cầu (4x4) sản xuất từ năm 2004-2007 (789.000 chiếc ở Mỹ và 30.400 chiếc ở Canada) cùng với các đời xe Toyota và Lexus (gần 1,38 triệu chiếc ở Mỹ và 116.000 chiếc ở Canada).

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ đã phải xem xét hơn 400.000 trang tài liệu của Toyota để xác định vấn đề kẹt cần tăng tốc, sau đó mới yêu cầu Toyota thu hồi xe để sửa chữa.

Ngoài số tiền thỏa thuận phải trả cho chính quyền Mỹ để khỏi bị kiện tụng mất thời gian, hình ảnh của thương hiệu nhà sản xuất xe ôtô đứng đầu thế giới đã bị ảnh hưởng, doanh số của Toyota cũng bị giảm. Doanh số của Toyota ở Mỹ từ 17% năm 2009 đã giảm còn 15,2% năm 2010. Trong năm 2010, cho dù thị trường ôtô bùng nổ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota là nhà sản xuất ôtô duy nhất bị giảm doanh số ở Mỹ.

Lỏng một bulông cũng thu hồi để sửa

Toyota bị kiện nên buộc lòng phải thu hồi xe để sửa chữa. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất khác lại không chờ bị kiện. Gần đây nhất làngày 8-4, Bộ Vận tải Canada thông báo hãng General Motors (Mỹ) quyết định thu hồi 400 xe Chevrolet Cruze 2011 vì tay lái có thể bị lỏng. Các đại lý của General Motors sẽ tiếp xúc với khách hàng để kiểm tra và siết bulông tay lái lại.

Khổ nạn Toyota và luật về thu hồi xe: Trả tiền để khỏi bị kiện ảnh 2

Đầu tháng 3-2010, tại Bắc Kinh, Tổng Giám đốc-Chủ tịch quản trị Akio Toyoda của Toyota cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES

Hai hôm trước đó, Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm và kiểm dịch Trung Quốc thông báo Chrysler’s China (chi nhánh hãng Chrysler của Mỹ ở Trung Quốc) sẽ thu hồi 464 xe Jeep Wrangler ở Trung Quốc đại lục vì bulông có thể gây tiếng ồn và ảnh hưởng đến tay lái. Số xe thu hồi được sản xuất từ ngày 7-7 đến 10-9-2010.

Cuối tháng 3, hãng Volkswagen của Đức đã thông báo thu hồi để sửa chữa 71.043 xe Jetta 2011 ở Mỹ sản xuất từ giữa tháng 3-2010 đến tháng 3-2011. Nguyên nhân do hệ thống điện của đèn báo động chống mất cắp hoạt động không tốt. Để lấy lại uy tín và giữ chân khách hàng, chi nhánh Volkswagen ở Mỹ đã mở chiến dịch giảm giá bán xe. Trước đó không bao lâu, hãng Chrysler của Mỹ đã quyết định thu hồi để sửa chữa gần 250.000 xe.

Giữa tháng 3, hãng Hyundai Motor của Hàn Quốc (nhà sản xuất ôtô thứ năm thế giới) thông báo thu hồi 1.300 xe Sonata bán ở Mỹ và 46.000 xe Sonata bán ở Hàn Quốc vì khóa cửa trước gặp trục trặc. Xe được bán ở Hàn Quốc hồi tháng 9-2009 và ở Mỹ trong tháng 3. Cùng thời gian này, Hyundai Motor cũng thông báo thu hồi 190.000 xe Elantra bán ở Mỹ giữa năm 2006-2008 do bộ cảm biến điều khiển túi khí bị lỗi. Các đại lý của hãng đã nhận được chỉ thị có trách nhiệm sửa chữa xe miễn phí cho khách hàng.

Hyundai Motor và chi nhánh Kia Motors chiếm hơn 70% thị phần Hàn Quốc. Sau thông báo thu hồi xe, cổ phiếu của Hyundai Motor đã giảm 2,56% trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Dù vậy, Hyundai Motor cho rằng phải xem đạo đức kinh doanh là trên hết.

16 tháng thu hồi 18 triệu xe Toyota

Ngày 9-3, Tổng Giám đốc-Chủ tịch quản trị Akio Toyoda của hãng Toyota đã thông báo chương trình Tầm nhìn toàn cầu với các mục tiêu chú trọng phát triển ở các thị trường mới nổi, an toàn, cải tiến và tôn trọng giá trị Toyota. Dự kiến đến năm 2015, Toyota sẽ thu được 50% doanh số ở các nước mới nổi thay vì 40% của năm 2010. Trong đó, mục tiêu ở Trung Quốc là 15% doanh số toàn cầu. Năm 2010, Toyota bán ra 8,4 triệu ôtô, trong đó có 7,4 triệu chiếc trong năm tính thuế 2009-2010. Trên cơ sở sản xuất 7,5 triệu xe hằng năm, Toyota dự kiến thu lãi 1.000 tỉ yen và từ nay đến năm 2015 sẽ tăng trưởng 5%/năm.

Sau nhiều đợt thu hồi xe liên tiếp để sửa chữa từ cuối năm 2009, Toyota đã quyết định giảm 27 thành viên ban lãnh đạo xuống còn 11 người để quyết định công việc nhanh chóng hơn. Toyota đã thu hồi khoảng 8,7 triệu xe ôtô trên thế giới do lỗi cần tăng tốc và cần thắng, trong đó có 6 triệu xe ở Mỹ. Trong 16 tháng qua, Toyota đã thu hồi hơn 18 triệu xe.

HOÀNG DUY(Theo AFP, Tân Hoa xã, Reuters, Les Echos)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm