Khởi công Nhà máy ô tô THACO Mazda 520 triệu USD

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO, nhà máy sẽ có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỉ đồng (tương đương 520 triệu USD). Nhà máy được xây dựng trên diện tích 35 ha, trong đó hơn 12 ha nhà xưởng và sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4-2018. Ông Dương cũng cho biết Nhà máy ô tô THACO - MAZDA sẽ được định vị  là nhà máy hiện đại nhất của Mazda ở khu vực ASEAN.

Khởi công Nhà máy ô tô THACO Mazda 520 triệu USD ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: LÊ PHI

"Sau 2018 chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỉ lệ nội địa hóa đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực Asean. Chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước có tỉ lệ giảm tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, trong điều kiện công nghiệp ô tô còn non trẻ” - ông Dương nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thương hiệu THACO đã đi vào đời sống xã hội Việt Nam: “Chúng tôi đánh giá cao việc THACO đã đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia mà trực tiếp tại Quảng Nam. Đóng 2/3 ngân sách cho Quảng Nam chưa nói về thuế nhập khẩu nộp về trung ương. THACO đã miệt mài sáng tạo, làm việc trong 15 năm qua".

Theo Thủ tướng, với một quy mô dân số 100 triệu dân thì rất cần có một ngành sản xuất ô tô nội địa. Và tới đây khi thuế suất nhập khẩu giảm về 0% theo thông lệ quốc tế mà Việt Nam đã cam kết thì sẽ có những biện pháp cụ thể để bảo vệ sản xuất ô tô trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.