Khởi động “ngân hàng” trên mạng

Sau một thời gian thử nghiệm, một số công ty đã được Ngân hàng nhà nước Việt Nam cấp phép kinh doanh các dịch vụ thanh toán như một ngân hàng nhưng hoạt động trên mạng. Từ đó, nhiều công ty cung cấp tài khoản thanh toán trực tuyến cho khách hàng, khởi đầu là những sản phẩm như “ví điện tử”.

Ngân hàng điện tử đã mở khóa

Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion) vừa công bố giấy phép hoạt động của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Đây là doanh nghiệp thứ hai hoạt động chức năng thanh toán trực tuyến như ngân hàng. Hiện tại VietUnion hoạt động với sản phẩm tên gọi là ví điện tử Payoo, thực hiện kết nối được gần 100 tổ chức và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Điện thoại di động đóng vai trò ngày càng lớn trong thanh toán điện tử. Ảnh minh họa: BÁ HUY
Điện thoại di động đóng vai trò ngày càng lớn trong thanh toán điện tử. Ảnh minh họa: BÁ HUY

Ông Nguyễn Hoàng Ly, Tổng Giám đốc VietUnion, cho biết hiện ví điện tử Payoo đã kết nối thành công với Navibank, ký thỏa thuận hợp tác với Vietinbank, Sacombank và VietABank. Dù trong giai đoạn thử nghiệm nhưng Payoo đã có hơn 8.000 người sử dụng. Mục tiêu hướng đến khi dịch vụ hoạt động chính thức là 100.000 người sau hai năm nữa. Ngoài ra, Payoo cố gắng kết nối để hỗ trợ người dùng thuận tiện hơn trong thanh toán các dịch vụ như điện, nước và các dịch vụ liên quan nhiều đến cuộc sống.

Trước đó, Công ty cổ phần Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú cũng đã được cấp phép hoạt động với sản phẩm Mobivi. Dịch vụ này cũng được thể hiện dưới dạng một tài khoản điện tử, có chức năng như một ví tiền, cho phép khách hàng thanh toán một cách nhanh chóng qua điện thoại di động và Internet.

Với dịch vụ này, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn, trả tiền tại cửa hàng bán lẻ hay chuyển tiền. Ngoài ra, hình thức này còn cho phép khách nạp tiền, rút tiền từ tài khoản ngân hàng một cách dễ dàng ngay trên điện thoại di động hay trên một máy tính có kết nối Internet.

Song song với các doanh nghiệp trên, những doanh nghiệp như PayNet, VinaPay, VnPay... thời gian qua hoạt động khá hiệu quả với các dịch vụ thanh toán đa năng, thu hút được một lượng lớn người.

Bảo mật không thua gì ATM

Theo ông Nguyễn Hoàng Ly, Tổng Giám đốc VietUnion, các đơn vị triển khai ví điện tử là đơn vị trung gian đảm bảo an toàn cho khách hàng trong giao dịch trực tuyến. Đặc biệt việc bảo mật bằng các ký hiệu số sẽ đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Còn theo ông Trần Thanh Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú, hiện nay rất nhiều người sử dụng điện thoại di động nên lĩnh vực thanh toán trên phương tiện này là một xu hướng có lợi cho người tiêu dùng. Còn xét về khía cạnh bảo mật chắc chắn không hề thua kém ATM.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho biết ngoài sự đa năng, một yếu tố giúp loại dịch vụ này cạnh tranh với các loại dịch vụ thẻ chính là tiết kiệm chi phí, do là đơn vị trung gian nên hầu như không thu phí khách hàng. Bên cạnh đó, việc chuyển khoản, nạp và rút tiền sẽ đơn giản hơn các loại thẻ khác vì tính tương tác lớn hơn giữa các ngân hàng với nhau.

Giao dịch ngoại tệ vẫn còn khó

Các dịch vụ điện tử vẫn còn nhiều vấn đề lo ngại là còn quá ít doanh nghiệp được cấp phép. Việc liên kết với các đơn vị giao dịch và kinh doanh còn hạn chế, mức độ thanh toán chỉ ở mức độ nhỏ vì còn quá ít người sử dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Ly, Tổng Giám đốc VietUnion, cho biết cái khó hiện nay là các giao dịch ngoại tệ nếu giao dịch trên 7.000 USD thì phải làm thủ tục cho nên còn chậm so với các trang thông tin bán hàng bên ngoài. Ngoài ra, trong giai đoạn triển khai thử nghiệm nên chưa doanh nghiệp nào dám để khoản tiền lớn trong tài khoản như dịch vụ ATM.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm