Khởi động thị trường căn hộ cho thuê giá rẻ

Mới đây, Công ty Lê Thành đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho đầu tư dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM theo mô hình cho thuê thay vì bán.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết đây là dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang NƠXH. Dự án gồm 930 căn hộ cho thuê và 19 căn nhà phố liên kế bán theo giá thương mại. Tiến độ thực hiện dự kiến đến quý IV-2019 sẽ hoàn thành. Mỗi căn NƠXH có diện tích34,7-41,6 m2, được dành cho các đối tượng NƠXH thuê.

Trước đó, tại hội thảo phát triển NƠXH và nhà ở thương mại giá rẻ do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức diễn ra hồi cuối tháng 2-2017, ông Nghĩa cho biết dự án này đã xin phép chuyển sang NƠXH cho thuê từ tháng 12-2014 nhưng chưa được giải quyết.

Ngoài Công ty TNHH Lê Thành, một số doanh nghiệp khác cũng đứng ra làm thí điểm dự án nhà cho thuê giá rẻ này, như Công ty Nam Long, Công ty Hoàng Quân, Công ty Thủ Thiêm... Tuy nhiên, những dự án này còn quá ít so với nhu cầu vô cùng lớn của người thuê nhà hiện nay. Yêu cầu đặt ra là Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ để họ sẵn sàng bỏ vốn vào các dự án sinh lợi ích cho xã hội.

Theo đánh giá của HoREA, hiện quy mô dân số TP đã lên đến gần 13 triệu người, trong đó có gần ba triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số; có hơn 400.000 sinh viên; hằng năm có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới. Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP thì có đến 70,6% người chưa có nhà ở.

Do vậy giải quyết nhu cầu nhà ở, trước hết là NƠXH, nhà ở thương mại giá rẻ, căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các dịch vụ, tiện ích cơ bản và an toàn đều vô cùng cần thiết.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, dự báo nhu cầu nhà ở, trong đó phần lớn là nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, NƠXH, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn TP trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng một triệu căn.

Để đảm bảo việc xây nhà giá rẻ đáp ứng nhu cầu thực, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Savills Việt Nam, cho rằng việc xây nhà ở vừa túi tiền cần phải hướng đến các khu vực có nhu cầu ở thực bởi người dân sẽ chọn nhà phù hợp cho công việc và đời sống của mình. Nếu không thỏa thuận điều kiện này thì dù nhà giá rẻ cũng không thể thu hút.

"Do vậy trước khi đề xuất dự án, chủ đầu tư cần tìm hiểu, khảo sát kỹ lưỡng về nhu cầu nhà ở tại khu vực sẽ thực hiện dự án cũng như các yếu tố nhân khẩu khác bao gồm độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập của các hộ gia đình và sự phát triển của hạ tầng cùng các tiện ích công cộng có đủ để đảm bảo cho nhu cầu của cộng đồng mới hay không" - ông Khương phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.