Khốn đốn vì chữ “và”

Luật Doanh nghiệp quy định chung là với ngành nghề kinh doanh đòi hỏi chứng chỉ hành nghề thì “giám đốc và cá nhân khác” phải có chứng chỉ hành nghề. Như vậy, các ngành nghề yêu cầu chứng chỉ lâu nay như thủy sản, xây dựng, kiến trúc, thú y... đều sẽ áp dụng quy định của Nghị định 139.

Khi Luật Doanh nghiệp ra đời, chữ và này đã gây tranh cãi, người thì hiểu là hai chứng chỉ, người thì hiểu theo quy định của luật cũ là chỉ cần một chứng chỉ. Thậm chí có những hướng dẫn “miệng” và “công văn” khiến một số tỉnh, thành áp dụng cách hiểu “một chứng chỉ”, trong khi ở một số tỉnh, thành áp dụng theo cách hiểu “hai chứng chỉ”, dẫn đến sự không thống nhất khi áp dụng luật.

Các doanh nghiệp than phiền rất nhiều về sự khó khăn mà chữ “và” này gây ra. Một giám đốc quan trọng là phải quản lý kinh doanh giỏi, việc chuyên môn đã có người khác lo. Nếu giám đốc này có chứng chỉ hành nghề thì cũng chỉ một ngành nghề chứ muốn hai, ba chứng chỉ thì hiếm lắm. Theo hướng dẫn này, một doanh nghiệp sẽ khó mà kinh doanh hai, ba lĩnh vực, dù những lĩnh vực đó có liên quan mật thiết với nhau như xây dựng – kiến trúc, thức ăn thủy sản – thú y thủy sản...

Luật đã ban hành từ lâu, nay lại có hướng dẫn cách hiểu thống nhất thì phải theo quy định mà thực hiện. Việc phản hồi, đánh giá quy định trên có hợp lý hay không, có gây khó khăn, trở ngại cho doanh nghiệp hay không, sửa đổi quy định của luật như thế nào trong tương lai... là một quá trình lập pháp khác.

Từ một chữ “và” cho thấy cần phải xem xét, đánh giá lại quá trình xây dựng pháp luật. Các doanh nghiệp liệu đã làm hết sức, quan tâm hết sức, góp ý hết sức khi luật còn đang soạn thảo hay chưa? Nếu có, tại sao một quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp lại vẫn còn nằm trong dự án và được ban hành?! Các chuyên gia kinh tế, các đại biểu Quốc hội đã thực sự đồng thuận về cách hiểu đối với quy định trong dự án hay chưa mà không tiếp tục góp ý trước khi trình dự án, thông qua luật? Nếu có, tại sao vừa mới ra đời đã có nhiểu cách hiểu, cách giải thích, cách áp dụng quy định khác nhau?!

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm