VỤ ĐƯA CÁ TRA VIỆT NAM VÀO DANH SÁCH ĐỎ

Không có chứng cứ, WWF phải cải chính

Chiều 6-12, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, nói: "Khi họ đánh giá thường phải tham vấn đại diện phía Việt Nam, tiếc rằng trong cách thức tiến hành vừa rồi, họ không làm thế. Nếu WWF không đưa ra được chứng cứ xác đáng, chúng tôi đề nghị họ phải cải chính. Sau việc này, chúng tôi đề nghị khi tiến hành đánh giá phải có cách thức phối hợp giữa hai bên để không xảy ra sự cố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu cá tra Việt Nam. Hiện Việt Nam có sự hợp tác với phía Hà Lan để đánh giá về ảnh hưởng môi trường của việc nuôi cá tra đối với hệ thống sông Tiền, sông Hậu. Việc ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình nuôi cá là không đáng kể".

Trong các cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản tại Bỉ và Đức, cá tra có tên trong cả ba danh sách đỏ, xanh và vàng, trong khi tại các nước còn lại, cá tra chỉ có tên trong danh sách đỏ. Ông Tuấn cho rằng đây chính là một chứng cứ xác thực, mâu thuẫn ngay trong cẩm nang của WWF tại các nước này. Nước xếp vào màu vàng, nước lại xếp vào màu đỏ.

Ông Tuấn cho rằng: "Ngoài việc xây dựng nhà máy, quy hoạch vùng nuôi, kiểm soát nguyên liệu… chúng ta cần có kế hoạch quảng bá cá tra ra bạn bè quốc tế. Hiện chúng ta đã làm nhiều thước phim về quy trình nuôi cá tra cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh để gửi cho các sứ quán tại Việt Nam. Trong tương lai, chúng ta cũng sẽ phải có cách thức thông tin về quy trình sản xuất cá tra trên các phương tiện truyền thông quốc tế".

VŨ TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm