Không có cửa cho thịt heo bẩn vào TP HCM

Đó là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM thông tin tại Hội nghị đánh gia kết quả triển khai các biện pháp ổn định thị trường và phát triển  chăn nuôi heo được tổ chức chiều 29-8 tại Hà Nội.

Chăn nuôi heo có dấu hiệu phục hồi

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) thông tin, sản lượng đàn heo tăng 5% là con số cao nhất từ 5 năm trở lại đây điều này đã tác động mạnh mẽ đến cuộc khủng hoảng thừa thịt heo vào tháng 4-2017 vừa qua.

Cuối tháng 4-2017 vừa qua, giá heo hơi giảm thấp nhất bất thường so với các nước trong khu vực và thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó  Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) trao đổi với báo Pháp luật TP HCM liên quan đến  những giải pháp phục hồi ngành chăn nuôi heo. Ảnh: Đ. TRUNG

Đến thời điểm hiện nay giá heo mới bắt đầu hồi phục tăng trở lại có lãi chút ít từ đầu tháng 7, giá heo hơi cao nhất khoảng 38.000 đồng. Cuộc khủng hoảng thừa này còn do nguyên nhân nhu cầu thịt heo thị trường nội địa không tăng vì chịu chi phối của các mặt hàng thực phẩm khác như gia cầm, thịt gia súc ăn cỏ và thủy sản điều này tác động lớn gây khó khăn cho người chăn nuôi trong thời gian qua.

Ông Dương cũng đề xuất một số giải pháp căn cơ, theo đó Cục Thú y không ngừng vào cuộc kiểm soát đối với lượng tồn dư kháng sinh trong thịt heo, đồng thời phối hợp với thanh tra Bộ tiếp tục xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm sabutamol trong chăn nuôi. Tiếp tục tìm kiếm thị trường chính ngạch qua Trung Quốc trong thời gian tới, đồng thời điều chỉnh quy hoạch chăn nuôi thị trường gắn với các chuỗi liên kết.

Không có cửa thịt heo bẩn vào TP HCM

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM ông Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu tại hội nghị sau cuộc giải cứu thịt heo: “Đầu tiên là phải kết được mô hình liên kết chuỗi, khâu quan trọng nhất là khâu thị trường mà khâu thị trường là phải gởi được tín hiệu cho khâu sản xuất và chăn nuôi đảm bảo cho việc tránh cung vượt cầu. Khâu sản xuất đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của thị trường từ đây thị trường sẽ ổn định. Đối với thị trường TP HCM là thị trường tiêu thụ thịt lợn rất lớn, bình quân một ngày TP HCM tiêu thụ khoảng 10.000 con heo.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết vào tháng tới sẽ siết chặt đối với thịt heo vào hai chợ đầu mối của TP HCM

Hiện nay TP HCM có hai kênh, một là kênh phân phối hiện đại  qua các siêu thị chiếm khoảng 20% và kênh tiêu  thụ truyền thống qua hai chợ đầu mối là 80%. Nếu tập trung quản lý tốt ở các đầu mối này thì TP HCM sẽ kiểm soát được thị trường, từ đây phát tín hiệu trở lại truy xuất nguồn gốc các nhà phân phối, các điểm bán lẻ, chủ thể chăn nuôi thì người tiêu dùng sẽ ủng hộ ngành chăn nuôi heo.

Hiện nay có khoảng 1.200 đơn vị cung cấp thịt heo cho TP HCM, chưa kể thương nhân, đầu mối thịt heo. TP HCM dự kiến trong tháng tới sẽ đưa vào bắt buộc đối với hai chợ đầu mối an toàn thực phẩm. Thịt heo vào hai chợ đầu mối phải có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc.

“Đây là một giai đoạn thực hiện chuỗi liên kết chặt chẽ có sự kiến tạo của nhà nước, bởi vì nếu không đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước thì đừng nghĩ đến xuất khẩu ra nước ngoài. Đến khi nào người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc miếng thịt heo đó từ đâu, do ai nuôi đảm bảo chất lượng không thì lúc đó người tiêu dùng sẽ ủng hộ chúng ta”, ông Hòa khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm