Không được chậm trễ hoàn thuế

Trước những phản ánh của doanh nghiệp (DN) trong thời gian qua về việc không được hoàn thuế vì quỹ hoàn thuế thiếu tiền, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định không vì thiếu tiền mà không hoàn thuế, chậm hoàn thuế cho DN. Việc chậm hoàn thuế là do cơ quan thuế không giải quyết hồ sơ, không phân loại đúng DN ưu tiên... Bộ sẽ chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM giải quyết đúng quy định, không để DN thuộc diện ưu tiên, hoàn trước kiểm tra sau mà bị chậm trễ trong việc hoàn thuế.
Ông cũng nhấn mạnh điểm vướng thứ hai nổi bật trong thời gian qua là việc giải quyết khiếu nại, vướng mắc của DN. Cơ quan thuế phải công khai nội dung và làm đúng quy trình, thủ tục, tăng cường tham vấn cộng đồng DN. Vừa rồi Tổng cục Thuế có triển khai thí điểm một số nơi, có mời người đại diện cộng đồng DN tham gia vào tham vấn, lấy ý kiến, tuy nhiên kết quả thí điểm này còn hạn chế.
Mở đầu đối thoại, đại diện Công ty Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng cho biết công ty đang nhập máy móc thiết bị. Theo quy định thì máy móc chuyên dùng nông nghiệp thì không chịu thuế. Hướng dẫn cụ thể là máy móc sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thức ăn gia súc, gia cầm... Khi công ty mở tờ khai thì bị hải quan nói là chỉ áp dụng cho gia súc, gia cầm, còn thủy sản thì không được. Công ty đã viện dẫn quy định của Luật 71 sửa các luật về thuế để chứng minh có áp dụng cho thủy sản nhưng hải quan không chấp nhận. Vậy xin Bộ hướng dẫn rõ xem có chịu thuế hay không, nếu chịu thuế thì có được hoàn không?
Bộ Tài chính trả lời: Quy định Luật 71 đã rõ, có bao gồm thủy sản, vậy không chịu thuế giá trị gia tăng.
Đối thoại vẫn đang tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.