‘Không được làm méo mó thuế’

“Thu thuế nhưng phải khoan sức dân”. Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại hội nghị sơ kết ngành của Bộ Tài chính ngày 18-7.

Sáu tháng, gần 36.000 cuộc thanh tra

Báo cáo trước hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho hay: Trong sáu tháng đầu năm, toàn ngành tài chính đã thực hiện trên 35,9 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra.

Trong đó tập trung vào các lĩnh vực như quản lý thu, chi ngân sách, sử dụng vốn đầu tư; quản lý tài chính doanh nghiệp, quản lý giá, chứng khoán, bảo hiểm...; kiến nghị xử lý tài chính trên 7,2 ngàn tỉ đồng, đã thu nộp vào ngân sách nhà nước 4,6 ngàn tỉ đồng.

Cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 30,2 ngàn doanh nghiệp, đạt 33,8% kế hoạch; kiểm tra 224,8 ngàn hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế, kiến nghị xử lý thu vào ngân sách trên 5,7 ngàn tỉ đồng, chống chuyển giá, giảm lỗ trên 9.000 tỉ đồng.

Về phương hướng sáu tháng cuối năm 2018, một trong 10 nhiệm vụ mà Bộ Tài chính đề ra là: Quyết liệt chống thất thu, chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế; quản lý chặt chẽ hoàn thuế giá trị gia tăng, đảm bảo đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế của Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng: “Cần tăng cường quản lý thu hơn nữa, chống thất thu và chống xói mòn cơ sở thuế”. Tuy vậy, Phó Thủ tướng cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là nuôi dưỡng nguồn thu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Điều quan trọng nhất vẫn là nuôi dưỡng nguồn thu”. Ảnh: CL

“Tôi đồng ý tinh thần là phải khoan sức dân, bồi dưỡng nguồn thu. Đôi khi ta giảm thuế nhưng lại tăng tổng mức đóng góp của xã hội. Trước đây, khi ta nâng mức giảm trừ gia cảnh, ai cũng lo giảm thu nhưng như thực tế là thuế thu nhập cá nhân đã tăng nhiều lần” - Phó Thủ tướng nói và đánh giá cao Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa rồi đã khẳng định tại Quốc hội là không điều chỉnh thuế giá trị gia tăng (VAT) trong giai đoạn này.

Một vụ việc có năm đoàn thanh tra, kiểm tra

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong sáu tháng đầu năm thành phố đón đến 15 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về công tác tài chính - ngân sách. Một vụ việc nhưng có tới năm đoàn thanh tra, kiểm tra.“Mặc dù chúng tôi rất đồng tình tiếp đón nhưng mất rất nhiều thời gian trong công tác đón tiếp, phục vụ đoàn thanh tra” - ông Tuyến nói. 

Sửa đổi một loạt luật thuế

Theo Phó Thủ tướng, việc giảm nguồn thu nhưng tăng được tổng mức đóng góp của xã hội mới là đúng đắn. Vì vậy, trong thời gian tới đây, các luật thuế phải tiếp tục được nghiên cứu, sửa đổi.

“Chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu thuế tài sản sao cho phù hợp với tình hình Việt Nam và sửa đổi một loạt luật thuế khác nhưng phải đúng với bản chất thuế, không được làm méo mó thuế” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng kể: Hôm trước làm việc với một giáo sư nổi tiếng về thuế tài sản, thì thực ra thuế tài sản mới chỉ là thuế nhà và đất. “Cả nước thu được 2.900 tỉ đồng nếu đánh thuế nhà với ngưỡng trên 700 triệu đồng và thu 1.500 tỉ đồng nếu lấy ngưỡng 1 tỉ đồng. Thử tính, 1.500 tỉ đồng này chỉ bằng một phần bao nhiêu của số nợ đọng thuế? Như vậy, điều quan trọng hơn là vấn đề chi phí quản lý thuế tài sản như thế nào. Bởi có nhiều nơi trên thế giới, chi phí quản lý thuế nhà tốn 2 đồng nhưng lại chỉ thu được có 1 đồng tiền thuế nhà” - Phó Thủ tướng nói và cho rằng để tăng thu ngân sách, chống thất thu và nợ đọng thuế mới là vấn đề quan trọng.

Phó Thủ tướng nhắc nhở việc tăng thuế gì, giảm thuế gì thì cần phải tính toán thật kỹ. Cùng với đó ông yêu cầu siết chặt việc chi tiêu, đảm bảo đúng mục tiêu, đặc biệt là những khoản chi khánh tiết, lễ tân, hội nghị, lễ hội, mua sắm công, đi công tác nước ngoài...

Hiện có tới 20 địa phương thu đạt dưới 50% kế hoạch, trong đó Hà Nội và TP.HCM đạt xấp xỉ 50% (tuy số thu tuyệt đối cao hơn) là những địa phương trọng điểm thu ngân sách.

Do vậy, ngành tài chính phải tăng cường quản lý thu hơn nữa; xây dựng một đề án chống thất thu, chống xói mòn cơ sở thuế, nhất là đối với khu vực phi chính thức, bằng các giải pháp như đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và giảm bớt việc thu thuế khoán.

Phó Thủ tướng VƯƠNG ĐÌNH HUỆ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm