Khủng hoảng heo thịt: Heo giống cũng... lâm nạn

Ngày 3-5, Sở Công Thương TP.HCM đã có buổi làm việc với một số doanh nghiệp (DN) sản xuất, hệ thống phân phối, chợ đầu mối… để bàn về tăng sức mua đối với thịt heo.

Một số DN cho biết đã chủ động thực hiện kích cầu, hỗ trợ tăng tiêu thụ thịt heo giúp người nông dân khi tình hình heo hơi tại trại rớt giá thê thảm.

Ông Trần Thanh Quý, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Công ty Chăn nuôi - Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, cho biết bình quân mỗi tháng công ty bán ra 5.000 con heo con giống (khoảng 18 kg), 18.000 con heo nái.

Nhưng thời gian qua, do giá heo hơi đang xuống, người chăn nuôi không mua nữa, nay một tháng chỉ bán 3.000 con. Điều này cho thấy heo thịt không bán được đã ảnh hưởng dây chuyền đến heo con giống, heo nái hậu bị.

“Trước tình hình heo rớt giá, có một số người treo chuồng, tạm thời không chăn nuôi nữa. Vài tháng nữa họ đợi giá heo lên lại mới bắt đầu mua heo con giống. Lúc đó bản thân công ty chăn nuôi không đủ con giống để cung cấp” -ông Quý lo lắng.

Đại diện Saigon Co.op cho biết đơn vị đã chủ động phối hợp với nhà cung cấp tung ra chương trình khuyến mãi giá sâu cho các loại thịt heo 10%-20%. Tuy nhiên, không chỉ tập trung “giải cứu” mà quên các tiêu chuẩn thịt heo đó là thịt heo đạt VietGap, truy xuất nguồn gốc, không có thịt tồn cũ…

Hiện nay lượng tiêu thụ thịt heo tại hệ thống siêu thị tăng 20%-30%, ngoài heo tươi sống thì ở siêu thị có quầy chế biến các món từ thịt. Hoặc sơ chế để khách hàng mua về tự nấu… nhằm thúc đẩy sức tiêu thụ.

Siêu thị giảm giá sâu cho thịt heo 10%-20% nhưng đảm bảo thịt heo VietGap, truy xuất nguồn gốc.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội LTTP TP.HCM, cho biết hiện nay DN cả nước đồng lòng giải cứu thịt heo. Tuy nhiên, riêng một mình DN khó làm được. Nhà nước có giải pháp đi vào quy hoạch tổng thể ngành, liên kết vùng.

"Phải hướng dẫn người dân sản xuất ra sao, tiêu chuẩn heo như thế nào về lâu dài để nông dân không gặp khó khăn như hiện nay. Trước mắt DN đồng lòng tháo gỡ nhưng tới đây đàn heo con, heo giống về đâu?" - bà Chi đặt vấn đề.

Cùng ý kiến trên, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đề nghị nếu có điều kiện thì DN tăng thu mua để cấp đông dự trữ cho sản xuất, giúp giá thành các sản phẩm giảm.

Các hệ thống phân phối ở các chợ, cửa hàng tiện ích, siêu thị tăng cường các chương trình khuyến mãi từ thịt tươi sống đến các thực phẩm chế biến từ thịt heo để người tiêu dùng quan tâm sử dụng nhiều hơn.

"Các nhà sản xuất nghiên cứu thêm việc ngừng nhập khẩu, không nhập khẩu heo nữa. Sử dụng nguyên liệu trong nước sản xuất thực phẩm chế biến, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ heo" - bà Trang đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm