Kiến nghị bỏ giấy phép nhập khẩu vàng

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa kiến nghị đến Ngân hàng nhà nước về việc bỏ cơ chế cấp giấy phép xuất nhập khẩu vàng trong thời gian tới.

Doanh nghiệp có vốn nước ngoài được ưu ái hơn

Theo ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, pháp luật hiện hành không quy định nhập khẩu vàng phải có giấy phép mà chỉ cần Ngân hàng nhà nước chấp thuận là được. Theo quy định, doanh nghiệp hàng năm sẽ phải đăng ký hạn ngạch nhập khẩu với Ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên, hiện Ngân hàng nhà nước chỉ cấp hạn ngạch nhập khẩu cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, Luật Doanh nghiệp 2005 áp dụng chung cho cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Dựa những căn cứ trên, hiệp hội đã kiến nghị với Ngân hàng nhà nước xem xét việc các doanh nghiệp trong nước được đăng ký hạn ngạch thay vì phải xin cấp giấy phép nhập khẩu vàng như hiện nay.

Về việc nhập khẩu vàng phải xin phép như hiện nay, ông Nguyễn Thanh Trúc - Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) cho rằng dù chỉ là một thủ tục hành chính nhưng quy định này đã gây không ít phiền toái cho doanh nghiệp. Bởi hàng năm doanh nghiệp phải chờ được cấp giấy phép thì mới được nhập khẩu. Nếu được đăng ký hạn ngạch thì sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn rất nhiều, không những thế còn tạo quyền bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, ông Trúc cho rằng cần tăng hạn ngạch cho vàng. Thực tế thời gian qua thị trường vàng quá sôi động. Với việc thị trường chứng khoán, bất động sản gặp khó khăn thì vàng được đa số nhà đầu tư yên tâm đổ vốn vào. Có những lúc khan hàng khiến giá bị đội lên. Nếu được tăng lượng nhập khẩu vàng lên thì thị trường sẽ dồi dào hơn.

Giá mà được xuất khẩu!

Cũng theo Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, hiệp hội cũng đề nghị với Ngân hàng nhà nước cho các doanh nghiệp được phép xuất khẩu vàng. Luật pháp hiện hành cũng không cấm điều này. Quan niệm rằng thị trường vàng của ta với 90% là nhập khẩu nên đã đi nhập thì không nên xuất là điều rất phi thị trường. Điều này đã kềm nén thị trường phát triển một cách lành mạnh. Chính vì lượng nhập khẩu lớn như vậy nên mới cần có sự thông thương với thị trường thế giới.

Ông Lưu Quang Điền, Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý SJC tại Hà Nội, chỉ ra việc cho phép được xuất khẩu vàng sẽ chấm dứt tình trạng bế quan tỏa cảng của thị trường vàng Việt Nam. Chỉ mua bán trong nước với nhau thì thiệt thòi lớn nhất vẫn là nhà đầu tư. Thực tế trong năm 2007, có tám tháng giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới. Nhưng nhà đầu tư vẫn phải mua vàng giá cao hơn giá thế giới, còn doanh nghiệp thì cũng không được xuất khẩu. Vì vậy, có một lượng vàng không nhỏ trong nước xuất khẩu chui.

“Với quy luật có mua thì có bán, nếu không cho xuất thì có thể vàng cũng bị xuất lậu. Xăng dầu còn có thể xuất chui được nữa là vàng. Tất nhiên khi đó nhà nước không thu được thuế bởi một lượng ngoại tệ chảy ra ngoài nằm ở thị trường chợ đen” - ông Bảng nói.

Ông Bảng cũng cho biết trong giao lưu hàng hóa quốc tế, kể cả mặt hàng nhập khẩu nếu điều kiện có lợi thì cũng có thể xuất khẩu được. Và vàng hy vọng cũng sớm được giao thương với thị trường thế giới. Tất nhiên, việc xuất khẩu vàng là có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Bởi đây là điều mà các doanh nghiệp kinh doanh vàng mong đợi lâu nay. Giá vàng thế giới cao hơn trong nước thì sẽ xuất khẩu. Chắc chắn doanh nghiệp nào mua giá cao thì sẽ có hút được nhiều khách bán hơn. Còn khi giá thế giới xuống thấp thì doanh nghiệp trong nước phải điều chỉnh giá giao dịch theo giá thế giới. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Nhất là trong lúc thị trường chứng khoán và bất động sản đang gặp khó khăn, kênh đầu tư vào vàng trong nước là rất lớn, cầu đang át cung. Bên cạnh đó, việc xuất khẩu vàng sẽ thu được ngoại tệ về tức là giúp tái tạo ngoại tệ để hỗ trợ cân đối nguồn ngoại tệ quốc gia cho chính sách ngoại hối của nhà nước.

Vàng thế giới tăng lên 938 USD/ounce

Giá dầu thô đạt kỷ lục mới hơn 113 USD/thùng.

Lúc 20 giờ tối 15-4, giá vàng thế giới đã tăng thêm 10 USD/ounce và đạt ngưỡng 938 USD/ounce.

Trong khi đó, thị trường vàng trong nước lại bất động vì các ngân hàng và sàn giao dịch đều nghỉ lễ và chỉ còn thị trường tự do hoạt động. Tuy nhiên, giá mua vào, bán ra của vàng SJC trên thị trường tự do cũng chỉ có thể nhích thêm 3.000 đồng/chỉ so với ngày trước đó và đạt ở mức 18,07 - 18,10 triệu đồng/chỉ. Đặc biệt, một số tiệm vàng trên quận 5 và quận 10 (TP.HCM) đều có chung tình cảnh không có người mua, người bán.

Ông Trần Minh Tâm, chủ tiệm vàng trên quận 10, TP.HCM, cho biết tiệm vàng của ông trong ngày hôm qua, lượng mua vào, bán ra cũng không đến 100 cây. Dù giá thế giới tăng thêm 10 USD/ounce nhưng do thị trường trong nước không có người mua vậy nên các tiệm vàng không thể điều chỉnh tăng thêm được.

Đến 20 giờ tối qua, giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường thế giới đã đạt kỷ lục mới là 113,35 USD/thùng.

M.PHƯƠNG

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm