Kiến nghị Thủ tướng gia hạn giải ngân hết gói 30.000 tỉ đồng

Trước đó, ngày 31-5, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ về phương án gia hạn giải ngân gói tín dụng trên. Cụ thể, cho phép gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước 31-3-2016 đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa lại nhà ở của mình tối đa đến ngày 31-12-2016.

HoREA cho rằng dù hướng đề xuất trên của NHNN là rất tích cực nhưng đối chiếu với tình hình thực tế thì chưa đầy đủ và chưa giải quyết được hết các nhu cầu chính đáng của khách hàng đã ký hợp đồng vay gói tín dụng ưu đãi. Từ đó HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước 31-3-2016 (không giới hạn đến 31-12-2016 như đề xuất của NHNN).

Lý do theo HoREA, có nhiều dự án có thời hạn giao nhà sau 31-12-2016, nếu không được giải ngân thì người vay sẽ rơi vào tình thế rất khó khăn vì khó tìm được nguồn vốn vay thay thế hoặc phải vay theo lãi suất thương mại có thể tăng gấp đôi.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị cho phép gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước 31-3-2016 đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội…

“Hiệp hội kính mong Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận ý kiến đề xuất của hiệp hội để giải quyết có lý, có tình và người vay gói tín dụng ưu đãi yên tâm” - văn bản của HoREA cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.