Kiều hối chảy về TPHCM bất ngờ tăng mạnh

Ông Nguyễn Hoàng Minh,  Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, 8 tháng đầu năm 2017, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM qua các kênh chính thức đạt 3 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cách đây 2 tháng là 2,1 tỷ USD. 

Như thường lệ, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM từ thị trường Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với chiếm 60%, từ khu vực châu Âu là khoảng 19%.

Lượng kiều hối về Việt Nam tăng liên tục từ năm 2010 và đạt mức kỷ lục 13,2 tỷ USD năm 2015. Tuy nhiên, con số này đã giảm 33% vào năm 2016. Một trong những nguyên nhân khiến lượng kiều hối đổ về Việt Nam sụt giảm là do các ngân hàng cắt giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ xuống 0%. Lãi suất thấp không kích thích người dân gửi tiền về.  

Theo một số chuyên gia nhận định, tỷ giá VND/USD trong 4-5 tháng tới sẽ vẫn theo hướng đi lên nhưng mức độ tăng sẽ chậm và trong tầm kiểm soát của Nhân hàng Nhà nước. 

Trong báo cáo tình hình kinh tế tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) vừa đưa ra một số liệu đang lưu ý đó là “tốc độ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cao hơn nhiều so với cùng kỳ”.

Dẫn chứng bằng số liệu, cơ quan này cho thấy tín dụng ngoại tệ ước tăng gần 12%, đây là tỷ lệ cao gấp nhiều lần so với mức 1,7% của cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên theo UBGSTCQG, việc tăng trưởng tín dụng ngoại tệ chỉ tập trung chủ yếu ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm