Kim ngạch xuất khẩu năm nay ước đạt 48 tỷ USD

Phát biểu tại Diễn đàn chính sách kinh tế-xã hội-hành chính năm 2007, do Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương và Tổ chức hợp tác Kinh tế Đức phối hợp tổ chức sáng 5/10 tại Hà Nội, ông Đức cho biết, nếu như trong năm 2005-2006, tỷ trọng xuất khẩu hàng công nghiệp trong tổng giá trị xuất khẩu có xu hướng giảm xuống và tỷ trọng xuất khẩu hàng nông lâm hải sản có xu hướng tăng lên, thì trong năm 2007, đã diễn ra chiều hướng ngược lại.

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực cũng đã đạt tốc độ tăng trưởng cao như dệt may; sản phẩm gỗ hàng điện tử và linh kiện, dây điện và dây cáp điện, sản phẩm nhựa, va li, tú xách và ô dù và rau quả. Chín tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của 7 mặt hàng này đã đạt gần 11 tỷ USD, chiếm khoảng 32% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ngoài ra, xu hướng mở rộng thị trường các thị trường có sức mua cao tiếp tục phát triển, trong đó, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường châu Âu đạt tốc độ tăng trưởng 30%; thị trường châu Mỹ tăng trưởng 24% và các nước ASEAN tăng 26%.

Bà Ulrike Maenner, Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách kinh tế Vĩ mô cho rằng, kinh tế Việt Nam đã có những bước chuyển biến sau gần một năm gia nhập WTO. Theo bà Ulrike Maenner để tiếp tục phát triển trong thời gian tới, Việt Nam cần phải tiếp tục cải cách về cơ cấu kinh tế; thay đổi về quy mô của doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt cần chú trọng hơn nữa trong chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm