Kinh tế khó khăn, ATM bớt nghẽn dịp lễ

Thu Lan, quê An Giang, là công nhân may tại một công ty nằm trong khu công nghiệp Tân Tạo, Bình Tân, TP HCM. Mọi năm, đến dịp lễ 2/9 cô sẽ nhận được tiền thưởng của công ty, khoảng 500.000 đồng đến một triệu đồng. "Lúc đó tôi sẽ chạy ngay ra ATM rút tiền để về quê vui lễ", cô nói.

Tuy nhiên, năm nay vì làm ăn khó khăn, công ty tạm khất khoản tiền thưởng, trong khi lương thì đến ngày 5 mới có nên cô dự định ở lại thành phố và mua vài thứ gì đó về phòng trọ ăn, uống với bạn chứ không về quê.

donga-5576-1409388595.jpg

Điểm rút tiền ATM tại Bà Hom, gần Khu công nghiệp Tân Tạo, Bình Tân lúc 12h trưa 30/8 không diễn ra cảnh xếp hàng, chờ đợi. Ảnh: Lệ Chi

Câu chuyện của Lan không phải cá biệt, nhiều doanh nghiệp khác thậm chí cắt tiền thưởng lễ trong bối cảnh hoạt động kinh doanh còn nhiều khó khăn. Đây có thể là một lý do khiến máy rút tiền tự động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất năm nay không quá tải; hình ảnh dòng người nối nhau chờ đến lượt rút tiền cũng không xuất hiện trong ngày cận lễ.

Tại các điểm nóng như khu công nghiệp, khu chế xuất và các điểm dân cư đông đúc, đến 12h trưa thứ bảy, ngày cuối cùng trước khi bước vào đợt nghỉ lễ 2/9, phần lớn các ATM đều rất vắng người. Máy hết tiền hay bị lỗi cũng ít xuất hiện tại các điểm nóng này.

Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết hệ thống BIDV ghi nhận số tiền trả thưởng của các doanh nghiệp qua tài khoản tại nhà băng chưa nhiều, trong khi những ngày lễ lại không trùng với kỳ nhận lương của nhiều doanh nghiệp (thường là ngày 5 hoặc 15 hàng tháng).

Tuy nhiên, bà Thu cho biết ngân hàng không chủ quan. Toàn hệ thống BIDV hiện có gần 1.500 máy ATM và dự đoán lượng giao dịch qua máy trong dịp lễ này sẽ tăng khoảng 15-20% so với ngày thường. Do đó, suốt tuần qua, ngân hàng đã ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo riêng về ATM. Các chi nhánh có quản lý ATM đều phải lập ban chỉ đạo về vấn đề này trong dịp lễ. Ngay cả những máy đặt ngoài đường cũng sẽ có một đội ngũ tiếp quỹ riêng và đảm bảo không hết tiền.

Bên cạnh đó, nhà băng cũng liên kết với các đơn vị bảo dưỡng, bảo trì đề nghị họ túc trực 24/24 giờ để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt trong kỳ nghỉ lễ.

Ông Chu Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm ATM của Ngân hàng Đông Á cũng cho rằng, hiện nay số người sử dụng thẻ để thanh toán khi đi mua sắm, du lịch... có tăng lên và giảm áp lực phần nào cho việc rút tiền mặt. Tuy nhiên, ngân hàng dự đoán số lượng giao dịch rút tiền mặt tại ATM trong dịp lễ này vẫn tăng khoảng 30% so với ngày thường (năm trước tăng tầm 30-40%).

DongA Bank tiến hành bảo dưỡng, bảo trì máy, hệ thống đường truyền, các trang thiết bị nhằm đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả. Trung tâm đã tăng số lượng tiền mặt tiếp quỹ cũng như tăng tần suất nạp tiền vào máy khoảng 30%. Các hộc tiền dự phòng luôn được nạp sẵn để cho công tác tiếp quỹ được nhanh chóng nhằm phục vụ tốt hơn cho việc giao dịch của người dân.

“Chúng tôi đồng thời tiến hành thu thập số liệu về những điểm ATM thường có việc rút tiền diễn ra nóng hơn để có thể chuẩn bị công tác phục vụ tốt, tránh tình trạng thiếu tiền hay máy trục trặc do quá tải”, ông Minh nói.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng bố trí nhân viên làm việc ngay cả những ngày nghỉ lễ, đồng thời tăng cường nhân sự, tăng ca và hỗ trợ thêm xe tiếp quỹ nhằm đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt.

ATM1-4806-1409388595.jpg

Điểm rút tiền ATM nằm trong khu Chế xuất Tân Thuận lúc 12h trưa này khá vắng khách. Ảnh: MD

Trong khi đó, với đại gia thẻ Vietcombank do có số lượng khách hàng sử dụng thẻ vào loại lớn nhất nhì hệ thống nên công tác chuẩn bị ATM dịp lễ này có phần tất bật và căng thẳng hơn. Bà Nguyễn Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm thẻ cho biết toàn hệ thống Vietcombank đã có hơn 2.100 máy ATM và nếu tiếp quỹ đầy các máy thì số tiền sẽ lên đến hơn 2.000 tỷ đồng. "Trong các ngày lễ, số tiền mà ngân hàng dự phòng để tiếp quỹ còn tăng gấp đôi nên lượng công việc là khá lớn", bà Hằng nói.

Bà Hằng cho hay, suốt một tuần trước kỳ nghỉ lễ, cán bộ trung tâm thẻ đã làm việc hết "công suất" để kiểm tra lại toàn bộ hệ thống máy móc cốt làm sao đảm bảo máy vận hành thông suốt, không bị trục trặc, các hộc tiền thì luôn đầy đủ để phục vụ người dân rút tiền vui lễ. "Bản thân tôi cả tuần nay hôm nào cũng làm việc đến 20-21h tối mới đặt chân đến nhà", bà Hằng tâm sự.

Vị Giám đốc trung tâm thẻ Vietcombank cho biết thêm, trong suốt kỳ lễ, đội ngũ tiếp quỹ vẫn luôn túc trực để sẵn sáng tiếp quỹ đầy đủ. Chỉ trừ trường hợp đang trên đường tiếp quỹ nhưng bị tắc đường hoặc gặp sự cố gì đó ngoài mong muốn mới khiến máy hết tiền trong giây lát. "Còn lại, chúng tôi cam kết sẽ vận hành máy thông suốt để phục vụ tốt cho người dân", bà Hằng nói.

Theo Lệ Chi (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm